วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกNEWSไวรัสสายพันธุ์อังกฤษน่ากลัวกว่าอินเดีย ‘ผลศึกษา’พบแพร่ในไทยเร็วและรุนแรง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไวรัสสายพันธุ์อังกฤษน่ากลัวกว่าอินเดีย ‘ผลศึกษา’พบแพร่ในไทยเร็วและรุนแรง

“หมอมนูญ” เคลียร์ชัดๆ คนไทยควรกลัวไวรัส “สายพันธุ์อังกฤษ” มากกว่า “สายพันธุ์อินเดีย” เพราะติดต่อง่ายและรุนแรง หยิบผลศึกษา “กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์” และเครือข่ายห้องปฏิบัติการของไทย เก็บจากทุกพื้นที่ของประเทศ ขณะนี้พบสายพันธุ์อังกฤษแพร่ระบาดมากกว่า แต่ไม่ว่าสายพันธุ์ใด ต้องรีบฉีดวัคซีนให้เร็ว

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.64 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า คนไทยผวาตรวจเจอติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 36 รายในประเทศไทย ประเทศอินเดียรายงานไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดีย B.1.617 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากนั้นมีการแพร่ระบาดไป 49 ประเทศ น้อยกว่าสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ที่พบในเกือบทุกประเทศ (ดูรูป) ปัจจุบันประเทศอินเดียมีคนติดเชื้อไวรัสโควิด 26 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 3 แสนคน ประเทศอินเดียส่งตรวจรหัสพันธุกรรมเชื้อไวรัสแบบทั้งตัว (whole genome sequencing) พร้อมกับข้อมูลของผู้ป่วย อายุ เพศ โรคประจำตัว อาการแสดง ความรุนแรงของโรค การเสียชีวิต และประวัติการได้รับวัคซีน

จากจำนวนผู้ป่วย 26 ล้านคน ประเทศอินเดียถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อทราบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ใดเพียง 1 หมื่นกว่ารายเท่านั้น คิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 0.05 บางรัฐตรวจพบสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 บางรัฐพบสายพันธุ์อินเดีย บางรัฐพบสายพันธุ์อื่นๆ พบสายพันธุ์อินเดียประมาณ 1ใน 3 ของที่ส่งตรวจทั้งหมด การที่ตรวจน้อยมาก ทำให้ไม่ทราบสัดส่วนสายพันธุ์ไหนกันแน่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการระบาดอย่างหนักและคนตายเป็นใบไม้ร่วง แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าน่าจะเกิดจากสายพันธุ์อังกฤษมากกว่าสายพันธุ์อินเดีย

ประเทศสหราชอาณาจักรตรวจรหัสพันธุกรรมแบบทั้งตัว สุ่มตรวจมากถึงร้อยละ 5 พบไวรัสสายพันธุ์อินเดีย 4 พันกว่าราย มากกว่าประเทศอินเดียที่รายงานแค่ 2 พันกว่าราย (ดูรูป) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และเครือข่ายห้องปฏิบัติการของไทยตรวจรหัสพันธุกรรมแบบทั้งตัวสัปดาห์ละ 380 รายโดยเก็บจากทุกพื้นที่ของประเทศ ขณะนี้พบสายพันธุ์อังกฤษมากกว่าสายพันธุ์อินเดีย

องค์การอนามัยโลกเพิ่งจะประกาศไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ติดต่อกันง่าย คล้ายกับสายพันธุ์อังกฤษ ไม่หลบหลีกภูมิคุ้มกันเกิดจากการฉีดวัคซีน สำหรับความรุนแรงยังไม่แน่ใจ เพราะข้อมูลยังไม่เพียงพอ

คนไทยไม่ควรวิตกกังวลกับไวรัสสายพันธุ์อินเดียมากเกินไป ควรกลัวไวรัสสายพันธุ์อังกฤษที่กำลังระบาดขณะนี้มากกว่า เพราะติดต่อกันง่ายมากและรุนแรง ทั้งไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษและอินเดียป้องกันได้ด้วยวัคซีนที่มีในปัจจุบัน รีบจองคิว ฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img