วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightคุมเข้ม 8 ปท.ห้ามเข้าไทย สกัดโควิด''สายพันธุ์โอไมครอน''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คุมเข้ม 8 ปท.ห้ามเข้าไทย สกัดโควิด”สายพันธุ์โอไมครอน”

อธิบดีกรมควบคุมโรคเผย สธ.ได้สั่งคุมเข้ม8ประเทศเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ส่วนคนเข้ามาแล้วให้มีการกักตัว14 วัน

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีองค์การอนามัยโลกประกาศให้โรคโควิด -19 สายพันธุ์ “โอโมครอน” เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลนั้นเบื้องต้น ว่า ข้อมูลเบื้องต้นในทางระบาดวิทยาเรื่องความสามารถในการแพร่กระจาย ความสามารถในการหลบเลี่ยงวัคซีน และความรุนแรงของโรคยังไม่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม จากการติดตามใกล้ชิดและแลกเปลี่ยนข้อมูล ประเทศไทยจึงวางมาตรการควบคุมป้องกันโรค

โดยแบ่งเป็น เรื่องการเดินทาง 1. ในกลุ่ม 8 ประเทศที่พบเชื้อโอไมครอน เดินทางเข้าประเทศไทย คือ Botswana / Eswatini / Lesotho / Malawi /Mozambique / Namibia / South Africa / Zimbabwe  2. ประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกา นอกเหนือจาก 8 ประเทศดังกล่าว

ส่วนมาตรการดำเนินการคือ ประการแรก ใน 8 ประเทศที่มีความเสี่ยงสูงที่มีการพบสายพันธุ์นี้ระบาดในประเทศตนเอง คนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศแล้วให้สั่งกักตัวจนครบ 14 วัน นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ประการที่สองไม่อนุญาตให้คนที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศนี้เข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 รวมถึงไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนเข้าสู่ราชอาณาจักรโดยระบบต่างๆ ตั้งแต่ 27 พ.ย.เป็นต้นไป แปลง่ายๆ คือคนที่เดินทางเข้าประเทศไทย

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในทวีปแอฟริกา แต่นอกเหนือจาก 8 ประเทศที่มีการระบาดนั้น จะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศไทยในรูปแบบ Test & Go ระบบ Sandbox  ส่วนคนที่เข้ามาแล้ว ต้องอยู่ในสถานที่พักที่ราชการกำหนดเท่านั้น และไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมนอกห้องพักเป็นเวลา 14 วัน และจะต้องตรวจ แลป 3 ครั้ง คือแรก วันที่  5 -6 และวันที่ 12-13

โดยสรุปคือไม่อนุญาตให้เข้าประเทไทยในระบบต่างๆ ซึ่งในทางปฏิบัติขณะนี้ได้แจ้งไปยังกระทรวงต่างประเทศแล้ว ส่วนคนที่เข้ามาแล้วให้ดำเนินการตามมาตรการที่ได้รับอนุญาตแล้วถึงวันที่ 15 ธ.ค. แต่ต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img