วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWSฝาก“ชัชชาติ”ดันเปิดช่องก.ม. นำ“ที่ดินเปล่าเอกชน”มาทำสวนสาธารณะ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฝาก“ชัชชาติ”ดันเปิดช่องก.ม. นำ“ที่ดินเปล่าเอกชน”มาทำสวนสาธารณะ

“บก.ลายจุด” ฝาก “ชัชชาติ”ดันเปิดช่องก.ม.ให้กทม.นำที่ดินว่างเปล่าของเอกชน มาเช่าทำสวนสาธารณะ โดยยกเว้นภาษีให้เจ้าของที่ดิน

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.65 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงประเด็นการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยว่า “สวนสาธารณะขนาดเล็ก การเห็นเจ้าของที่ดินพยายามปลูกกล้วย ปลูกมะนาว แบบขอไปที เพื่อให้ที่ดินเข้าข่ายการใช้ประโยชน์ทางการเกษตรใจกลางเมืองหลวงแล้วขัดตามาก เขาไม่ได้เป็นเกษตรกรจริงๆ ไม่ได้อยากปลูกต้นไม้แล้วเอาผลผลิตไปขาย แต่เขาต้องการเลี่ยงภาษี อยากเห็นที่ดินรกร้างว่างเปล่ามาทำเป็นพื้นที่สาธารณะ ชูวิทย์เคยทำแล้วติดถนนสุขุมวิท

ที่ทองหล่อที่ดินตาราวางเกือบละ 2 ล้านบาท ยังเอามาทำสวนครูองุ่น ถ้ารัฐบาลหรือกทม ยอมให้มีการยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้กับเจ้าของที่ดินที่นำพื้นที่ดังกล่าวมาทำเป็นสวนสาธารณะ เราจะมีสวนขนาดเล็กเต็มกรุงเทพ เพิ่มทางเลือกให้เด็กและผู้คนได้ใช้ประโยชน์และพักผ่อนหย่อนใจ

โดยกฏหมายเปิดช่องไว้ให้นำพื้นที่ให้ กทม ใช้ประโยชน์มีสัญญา 10 ปีเพื่อ กทม นำไปสร้างเป็นสวนสาธารณะจะได้รับการยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในกรณีนี้หากปรับเป็นให้เอกชนหรือมูลนิธิฯเป็นผู้ดำเนินการเอง โดยมี กทม เป็นผู้พิจารณาเพื่อเข้าเกณฑ์

หากคุณชัชชาติขยับแค่จุดนี้ จะมีคนสร้างสวนสาธารณะขึ้นเองนับร้อยแห่งโดยไม่ต้องใช้งบประมาณของ กทม แม้แต่บาทเดียว โปรดพิจารณา”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img