วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกHighlight“สปสช.”แจงยกเลิก“ยูเซ็ปพลัส” ผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาฟรีในรพ.ตามสิทธิ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สปสช.”แจงยกเลิก“ยูเซ็ปพลัส” ผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาฟรีในรพ.ตามสิทธิ

นับถอยหลังโควิดเข้ายุคหลังระบาดใหญ่ “สาธิต” ขอปชช.ยังป้องกันตัวเอง แจงราชกิจจานุเบกษาประกาศยกเลิกยูเซ็ปพลัส ผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาฟรีในรพ.ตามสิทธิ ส่วนอาการหนักใช้สิทธิยูเซ็ต์ปกติ 1669 ช่วยประเมิน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงราชกิจจานุเบกษาประกาศเรื่อง การยกเลิกกรณีที่มีเหตุสมควรเกี่ยวกับโรคโควิด-19 เพื่อรองรับการเป็นโรคประจำถิ่น พ.ศ. 2565 มีผลให้กระบวนการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จาก ยูเซ็ป พลัส ให้กับไปเป็นการรักษา ตามสิทธิ ว่า การประกาศให้ผู้ป่วยโควิด -19 กลับมารักษาตามสิทธิเดิม สิ่งที่จะยกเลิกคือการรักษาในระบบยูเซ็ปพลัส ที่ให้ประชาชนสามารถรับการรักษาและคัดครองใน รพ.รัฐและเอกชนได้ในช่วงก่อนหน้านี้ ก็ยกเลิกแล้วให้กลับเข้ารับการรักษาตามสิทธิ์เดิมของตน ซึ่งการรักษายังฟรีเหมือนเดิม ส่วนกรณีเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิดในระดับวิกฤตก็สามารถดูและในระบบยูเซ็ปต์ปกติ ซึ่งมี 1669 เป็นผู้ประเมิน นอกจากนี้ยัว มีการยกเลิกระบบการรักษาตัวเองที่บ้าน (Home Isolation) และ Hospital แต่ยังคงเหลือบริการสายด่วน 1330 ไว้ให้คำปรึกษาแก่ประชาน รวมถึงประสานหาเตียง เป็นต้น

สาธิต ปิตุเดชะ / cr : กรมอนามัย

นายสาธิต กล่าวต่อว่า สำหรับการเข้าสู่ระยะหลังการระบาดใหญ่ Post-Pandemic ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป ไม่ได้แปลว่า เราจะถอดหน้ากากทั้งหมดแล้วไม่ป้องกันตนเอง ยังจำเป็นต้องป้องกันตนเอง เพราะยอมรับว่ามีการติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งก็เหมือนอย่างสิงคโปร์ อังกฤษ ยุโรปก็เพิ่มมากขึ้น แต่ตัวเลขที่มากขึ้นยังไม่มีนัยสำคัญของผู้ติดเชื้อกับความรุนแรงและอัตราเสียชีวิต พอ 2 ตัวนี้ไม่เพิ่ม ศักยภาพเตียงก็ยังรับได้ ทั้งนี้ รัฐบาล ศบค. และกระทรวงสาธารณสุขก็จะทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไป ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 ก.ค.นี้แล้ว

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ประกาศดังกล่าวสิ่งที่จะยกเลิก คือ การรักษาแบบ Home Isolation, Hospitel และกรณีของสิทธิ UCEP Plus ซึ่งเดิมให้ผู้ป่วยโควิดอาการสีเหลืองและสีแดงเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินที่เข้ารับการรักษาสถานพยาบาลรัฐและเอกชนใดก็ได้ ก็จะปรับให้ผู้ป่วยอาการสีเหลืองกลับมารักษาฟรีตามสิทธิ แบบผู้ป่วยนอกหรือผู้ป่วยในใน ขึ้นกับดุลยพินิจและการวินิจฉัยของแพทย์ ซึ่งจะมีแนวเวชปฏิบัติอยู่ ส่วนผู้ป่วยอาการสีแดงที่วิกฤต ยังสามารถใช้สิทธิ UCEP เข้ารักษาแห่งใดก็ได้ตามเดิม ซึ่งตามกระบวนการนั้นการตรวจหาเชื้อตามแนวทางของกรมควบคุมโรค ด้วย ATK เมื่อมีอาการ หากสงสัยอาการรุนแรงให้โทรสายด่วน 1669 เพื่อประเมินความรุนแรงและเดินทางไปยังสถานพยาบาล ส่วนสายด่วน 1330 ยังให้ประชาชนที่ข้องใจสอบถามได้ หรือช่วยเหลือประสานหาเตียง ทั้งนี้จะเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เนื่องจากเข้าใจว่าประชานคุ้นชินกับระบบมานานถึง 3 ปี ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลรวม 150,000 ล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img