วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS“อ๋อย”จวกรัฐไม่ยอมนำเข้ายาต้านโควิด ต้องหาซื้อเอง“ราคาเป็นหมื่น”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อ๋อย”จวกรัฐไม่ยอมนำเข้ายาต้านโควิด ต้องหาซื้อเอง“ราคาเป็นหมื่น”

“จาตุรนต์”จวกรัฐไม่ยอมพูดความจริง เรื่องติดเชื้อโควิดพุ่ง แถมยาต้านไวรัสมีจำกัด ทั้งที่บางยี่ห้อที่มีประสิทธิภาพสูงเช่น Paxlovid บางประเทศแจกฟรี แต่ไทยไม่ให้นำเข้า หาซื้อเองราคาเป็นหมื่นๆ

วันที่ 5 ก.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย โพสต์เฟซบุ๊ก “Chaturon Chaisang” เรื่องผู้ป่วยโควิด โดยระบุว่า ตกลงความจริงเป็นยังไงครับ คุณหมอศิริราชบอกว่าตัวเลขอาจสูงถึงวันละ 5 หมื่น แต่เราอยู่กับตัวเลขที่เห็นตอนเช้าประมาณ 2,000 รายเท่านั้น ต่างกัน 25 เท่า

รัฐบาลควรจะบอกความจริงกับประชาชน ทุกฝ่ายจะได้ปฏิบัติถูก

อย่าลืมว่า การฉีดวัคซีนในกลุ่ม 608 ก็ยังช้า ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเปราะบางนี้ ถ้าติดเชื้อขึ้นมาก็มีโอกาสจะป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้ สถิติก็เป็นอย่างนั้น

ยาต้านไวรัสก็มีจำกัด บางยี่ห้อที่มีประสิทธิภาพสูงเช่น Paxlovid บางประเทศแจกฟรี เมืองไทยไม่ยอมให้นำเข้า หาซื้อเองราคาเป็นหมื่นๆ ส่วน Molnupiravir ก็หายาก ที่หลายคนเจอคือกว่าจะได้ยาต้องรอขั้นตอน และยังมักได้รับคำชี้แจงว่าต้องเป็นหนักถึงจะได้ใช้ ทั้งที่ยาต้านไวรัส ยิ่งใช้เร็วยิ่งได้ผลดี และออกฤทธิ์ภายใน 5 วันนับแต่วันเป็นเท่านั้น รอจนเป็นหนักแล้ว ยาก็ไม่ได้ช่วยอะไร

ถ้าไม่เปิดเผยความจริง ไม่เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงและไม่ให้คนไทยเข้าถึงยาต้านไวรัสที่มีคุณภาพได้สะดวกรวดเร็ว หากแต่ละวันติดเชื้อมากจริงๆ อย่างที่คุณหมอเป็นห่วง จำนวนผู้ป่วยหนักอาจจะสูงและการเสียชีวิตก็จะตามมา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img