วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกHighlightพ.ร.บ.พืชกระท่อมมีผลบังคับใช้แล้ว เตือนผู้ใดฝ่ายฝืนเจอโทษตามก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พ.ร.บ.พืชกระท่อมมีผลบังคับใช้แล้ว เตือนผู้ใดฝ่ายฝืนเจอโทษตามก.ม.

รองโฆษกรัฐบาล ย้ำ พ.ร.บ.พืชกระท่อม มีผลบังคับใช้แล้ว ห้ามขายเด็กต่ำ 18 ปี กำหนดสถานที่ห้ามขาย เตือนผู้ใดฝ่าฝืนเจอโทษตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 65 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ โดย กฎหมายให้นิยามใบกระท่อม หมายความถึง ใบของพืชกระท่อม และให้รวมถึงน้ำต้มใบของพืชกระท่อมและสารสกัดที่ได้จากใบของพืชกระท่อม สาระของกฎหมายครอบคลุม การขออนุญาต การนำเข้าส่งออกใบกระท่อม การพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต การคุ้มครองบุคคลซึ่งอาจไดร้บอันตรายจากการบริโภคใบกระท่อม และการป้องกันการใช้ใบกระท่อมในทางที่ผิด บทกำหนดโทษ จึงขอให้ประชาชนศึกษากฎหมายให้ดี เพื่อการใช้พืชกระท่อมให้เกิดประโยชน์สูงสุด

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า ตัวอย่าง บางมาตรา ในพ.ร.บ.ฉบับนี้ อาทิ มาตรา 3 การใช้ใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สมุนไพร ตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพรยาตามกฎหมายว่าด้วยยา อาหารตามกฎหมายว่าด้วยอาหาร เครื่องสำอางตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์อื่นใดตามที่มีกฎหมายเฉพาะบัญญัติไว้ รวมถึงการนำเข้า การส่งออก การขาย และการโฆษณา ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ให้เป็นไปตามกฎหมาย ,มาตรา24 ห้ามผู้ใดขายใบกระท่อมหรืออาหารตามกฎหมายว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อม แก่ บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่าสิบแปดปี ,สตรีมีครรภ์ ,สตรีให้นมบุตร และ บุคคลอื่นใดตามที่รมว.ยุติธรรมและรมว.สาธารณสุขร่วมกันประกาศกำหนด โดยผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ทั้งนี้มาตรา 25 ห้ามผู้ใดขายใบกระท่อมในสถานที่โดยวิธีการ หรือในลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ สถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ,หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก,สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก และขายโดยใช้เครื่องขาย ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า กฏหมายยังกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนประชาชนในการเพาะปลูก หรือแปรรูปพืชกระท่อม เพื่อใช้ตามวิถีชุมชน และในการพัฒนาให้เป็นพืชที่มีมูลค่าในทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาท้ังการเพาะปลูกและแปรรูป หรือการพัฒนาสายพันธ์ุของพืชกระท่อม การผลิต การจัดการ และการตลาดด้วย อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนศึกษากฏหมายเพื่อให้การใช้พืชกระท่อมเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งทางการแพทย์และทางเศรษฐกิจ โดยไม่เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img