วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightเที่ยวหน้า‘พปชร.’เสนอแคนดิเดตนายกฯ 3 คน ชู ‘บิ๊กป้อม’ชิงเก้าอี้ผู้นำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เที่ยวหน้า‘พปชร.’เสนอแคนดิเดตนายกฯ 3 คน ชู ‘บิ๊กป้อม’ชิงเก้าอี้ผู้นำ

เลือกตั้งครั้งหน้า “พปชร.” เล็งเสนอแคนดิเดตนายกฯ 3 คน ชูชื่อ “บิ๊กป้อม” ชิงนายก เพราะมีโอกาสสูงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลเที่ยวหน้า


เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงแนวทางการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การนับวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นได้ถึงปี 68 ว่า การเสนอชื่อคนเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งรอบหน้า เชื่อว่าจะเสนอรายชื่อให้ครบทั้ง 3 คน ไม่เสนอแค่คนเดียว จะเสนอชื่อทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อีกคนกำลังพิจารณาอยู่ เพราะทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร ต่างเป็นที่ชื่นชอบของประชาชนจำนวนมาก ต้องดึงคะแนนนิยมแต่ละคนมาช่วยทำคะแนนให้พรรค แม้จะบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์มีคนไม่ชอบเยอะ แต่มีแฟนประจำเยอะพอสมควร ส่วนการหาเสียง ถ้าชาวบ้านถามว่าจะเสนอใครเป็นนายกฯ จะบอกว่า อยู่ใน 3 คนที่เสนอชื่อมา พรรคเพื่อไทยรอบที่แล้วก็เสนอชื่อ 3 คน ก็ไม่มีใครถามจะเอาใครเป็นนายกฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงตอนเสนอชื่อนายกฯ เพื่อโหวตในสภาฯ นั้น คงต้องเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อได้แค่ 2 ปี อาจให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรองนายกฯ หรือรมว.กลาโหม ยืนยันการเลือกตั้งรอบหน้า “3 ป.” ยังไปด้วยกัน เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เล่นการเมืองไม่เป็น คนเล่นการเมืองคือ พล.อ.ประวิตร คนเดียว ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นฝ่ายบริหาร ไม่เล่นการเมือง ไม่สุงสิงกับ ส.ส. ปราศรัยไม่เป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมาอยู่ด้วย คงจะแห้ว พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มาร่วมหัวจมท้ายด้วยแน่ เพราะเป็นนายกฯ ได้อีกแค่ 2 ปี จะมาชู พล.อ.ประยุทธ์ ได้อย่างไร

“สมัยหน้าเป็นรถเมล์เที่ยวสุดท้ายที่จะมี ส.ว. มาช่วยสนับสนุน ดังนั้นต้องดันลุงป้อมเป็นนายกฯ ส่วนลุงตู่ไปเป็นรองนายกฯ หรือรมว.กลาโหม หรือโยกเป็น รมว.มหาดไทย ก็ได้ ถึงลุงตู่เคยเป็นนายกฯ มาแล้ว จะมาเป็นรองนายกฯ ก็ไม่เป็นไร เพราะ 3 คนพี่น้องแน่นเฟ้นกันเหนียวแน่น มองบ้านเมืองเป็นหลัก”นายวีระกร ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อได้อีก 2 ปี จะมี ส.ส. อยู่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐมากขึ้นหรือไม่ นายวีระกร ตอบว่า มั่นใจพรรคพลังประชารัฐยังมีโอกาสสูง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเที่ยวหน้า เพราะมี ส.ว. 250 คน สนับสนุนการโหวต จึงมีแรงดึงดูดให้ ส.ส.อยู่กับพรรคพลังประชารัฐต่อไป ส่วนการปรับ ครม. ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ไม่มีใครปรับ เพราะคนที่ไม่ได้ก็ไม่พอใจ ยังดีที่พรรคพลังประชารัฐส่วนใหญ่ เป็นเด็กรุ่นใหม่ยังไม่เขี้ยว ที่จะมาบีบบังคับกดดันกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img