วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWS“ทสท.”ชี้ต้องเปิดทางให้มีส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง เพื่อยกร่างรธน. ยุติวงจรอุบาทว์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทสท.”ชี้ต้องเปิดทางให้มีส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง เพื่อยกร่างรธน. ยุติวงจรอุบาทว์

“ไทยสร้างไทย” ชี้ประเทศติดหล่มอำนาจนิยมและทุนพรรคพวก ประกาศแก้รัฐธรรมนูญ 60 ให้เป็นประชาธิปไตย ย้ำต้องแก้ไขโดยเปิดทางให้มี ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ ยุติวงจรอุบาทว์ ให้การยึดอำนาจรัฐประหารเป็นกบฎตลอดไป

ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา มีการแถลงข้อเสนอ “50 ปี 14 ตุลา ถึงเวลารัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” ดร.โภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า วันนี้บ้านเมืองถึงทางตันเพราะฝ่ายการเมืองและทุนพรรคพวกยึดกุมประเทศ จนเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงและเกิดวาทกรรมทางการเมืองมากมายที่ต่างอ้างประชาชน พรรคการเมืองและภาคประชาชนจึงต้องช่วยกันก้าวผ่านหล่มของความขัดแย้งให้ได้ โดยการแก้ไขกติกาใหญ่คือรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย

นายโภคิน กล่าวว่า ถ้ามีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ประเทศไทยจะเดินหน้าต่อไปข้างหน้าได้เสมอ เหมือนช่วงที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาการติดหล่มอำนาจนิยมและทุนพรรคพวกที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อยุติวงจรอุบาทว์การยึดอำนาจ ซึ่งตนจะเสนอให้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญให้ถือเป็นประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยว่า การทำรัฐประหารเป็นกบฎตลอดเวลา เพื่อให้ศาลได้นําไปใช้พิจารณา แม้ว่าต่อมาจะมีการฉีกรัฐธรรมนูญก็ตาม เพราะข้อความเหล่านี้จะยังคงอยู่ในฐานะประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

“ขณะนี้สังคมไทยตกผลึกร่วมกันว่าถ้ามีรัฐธรรมนูญแบบนี้ประเทศไปไม่รอด จึงต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ให้เป็นประชาธิปไตย โดยเปิดทางให้มี ส.ส.ร.จากการเลือกตั้งทั้งประเทศ มาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อตอบโจทย์ประชาชน ตนมีส่วนในการผลักดันให้มี ส.ส.ร. 99 คนยกร่างรัฐธรรมนูญ 2540 มาแล้ว และพยายามผลักดันในรัฐสภาที่ผ่านมาแต่คาอยู่ในวาระ 3 เพราะมีการไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญซ็ึ่งตีความว่าต้องให้มีประชามติเสียก่อน ดังนั้น วิธีการที่เป็นไปได้คือการเสนอร่างฉบับแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 60 แทน โดยไม่ได้เป็นการจัดทําฉบับใหม่ทั้งฉบับตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าต้องทําประชามติก่อน ด้วยการแก้ตั้งแต่หมวด 3 เป็นต้นไป เพื่อเปิดทางให้มี ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะไปยื่นเรื่องริเริ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยภาคประชาชน 50,000 รายชื่อต่อประธานรัฐสภาในวันอังคารที่ 25 นี้ หากไม่ทันการประชุมรัฐสภารอบนี้ก็รอรอบหน้า ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อใ้ห้ระเทศหลุดพ้นจากกับดักความขัดแย้ง” นายโภคินกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img