วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกNEWS“เลขาฯกกต.”ยันไม่เลือกปฏิบัติ ตรวจสอบเงินบริจาคพรรคการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาฯกกต.”ยันไม่เลือกปฏิบัติ ตรวจสอบเงินบริจาคพรรคการเมือง

‘’แสวง’’ย้ำการตรวจสอบเงินบริจาคต้องให้ความเป็นธรรมทั้งกับพรรคและตัวผู้บริจาค ยันไม่มีการเลือกปฎิบัติ

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.65  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบเงินบริจาคของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ในฐานะนายทะเบียนและสำนักงานฯ ตั้งแต่ทราบข่าวเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ได้ให้สำนักกิจการพรรคการเมือง ดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่งมี 3 ประเด็น 1.ผู้บริจาคมีสิทธิบริจาคหรือไม่ โดยดูจากตัวเลขตามบัตรประจำตัวประชาชน พบว่าเป็นผู้มีสัญชาติไทย ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้

2.จำนวนเงินที่บริจาคพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และ3.พรรคผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รู้หรือควรจะรู้ว่าแหล่งที่มาของเงินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ตรงนี้อยู่ในชั้นสำนักงานฯ กำลังดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เมื่อตรวจสอบแล้วจะมีการทำเรื่องเสนอมายังนายทะเบียนพรรคการเมือง

นายแสวง กล่าวต่อว่า ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ได้กำหนดเรื่องการบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองไว้โดยต้องไม่เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 74 จำนวนเงินที่บริจาคต้องไม่เกิน 10 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 เกณฑ์ กกต.จะตรวจสอบตามมาตรฐาน โดยเมื่อทุกพรรคการเมืองได้รับบริจาคจะตรวจสอบเบื้องต้นว่าผู้บริจาคเป็นผู้ที่สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคได้หรือไม่ และเงินที่บริจาคอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ก่อนที่พรรคจะติดประกาศรายละเอียดการรับบริจาคไว้ ณ ที่ทำการของพรรค และส่งให้สำนักงาน กกต. ประกาศให้สาธารณชนทราบต่อไป เมื่อมีกรณีเป็นที่สงสัยของประชาชนสำนักงานกกต.จะดำเนินการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมทั้งกับพรรคและตัวผู้บริจาคเอง ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ

เมื่อถามว่า เมื่อพรรคการเมือง รู้ภายหลังว่าเงินที่ได้รับมาไม่ถูกต้องจะสามารถดำเนินการแก้ไขได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ตัวกฎหมายเขียนไว้ชัดอยู่แล้วผลการตรวจสอบเป็นอย่างไร ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งขอให้ได้ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรก่อน ขอให้ประชาชนสบายใจ ยืนยันกกต. ปฏิบัติเหมือนกันทุกพรรคและขอตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img