วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS“วันชัย”โล่ง“บิ๊กตู่”ซบ“รทสช.” ทำนายตั้งรัฐบาล 250 เสียงมีพลังเหนือกว่าสว. 250
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”โล่ง“บิ๊กตู่”ซบ“รทสช.” ทำนายตั้งรัฐบาล 250 เสียงมีพลังเหนือกว่าสว. 250

“ส.ว.วันชัย” โล่ง “บิ๊กตู่” ประกาศเข้า “รวมไทยสร้างชาติ” หวังนั่งเก้าอี้นายกฯอีกสมัย เชื่อตั้งรัฐบาลเสียง 250 เสียง มีพลังเหนือกว่า 250 สว. ทำนายกลางเดือนม.ค. การเมืองจะเข้มข้นดุเดือด ชี้อาจยุบสภาปล่อยให้ฝ่ายค้านชกลม ปิดโอกาสถล่มศึกซักฟอกรัฐบาล

วันที่ 24 ธ.ค.65 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาโพสต์ข้อความเรื่อง “เสียง 250 ส.ว.กับ 250 ส.ส.ใครใหญ่กว่ากัน” ในเพจเฟซบุ๊คทนายวันชัย ระบุว่า การประกาศตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติและจะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯในนามของพรรคนี้ ทำให้รู้สึกโล่งใจ หายจากความสับสนแม้จะคาดการณ์มาก่อนว่า คงไม่แคล้วเข้าสังกัดพรรคนี้ เพราะมีสัญญาณมาก่อนหน้านี้หลายอย่าง ความชัดเจนในท่าทีดังกล่าวนี้ เท่ากับว่าได้เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับยกแรกของการเปิดฉากเข้าโรมรัมพันตูของพรรคการเมืองมุ่งสู่ชัยชนะการเลือกตั้ง เพื่อครองเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 และนั่นหมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องพร้อมในทุกกระบวนท่าในสนามการแข่งขันทางการเมือง ต่างจากคราวที่แล้ว ที่ไม่ได้กระโดดเข้ามาอย่างเต็มตัว

อย่างไรก็ตาม คนมักจะเข้าใจว่าเสียง สว.250 ใหญ่กว่า เป็นกอบเป็นกำกว่า และก็แน่นอนกว่า เป็นภาพลวงตาที่กล่าวหากันจนทำให้คนเชื่อว่า สว.เป็นยักษ์เป็นมาร เป็นตัวถ่วงประชาธิปไตย แท้ที่จริงแล้วเสียงของส.ส. 250 นั้นใหญ่กว่า เป็นอำนาจที่แท้จริงของประชาชน และรัฐบาลจะดำรงคงอยู่ได้ ก็ด้วยเสียงของส.ส.เกินกว่า 250 จะมี สว.300 หรือ 500 คน ก็ไม่สามารถที่จะทำให้รัฐบาลดำรงคงอยู่ได้ และอย่างที่ผมเคยบอกไว้แล้วว่าใครรวมเสียงส.ส.ได้เกินกว่า 250 คน คนๆนั้นก็จะต้องเป็นรัฐบาล และก็มั่นใจว่า สว.คงโหวตให้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี คงไม่มีใครกล้าสวนกระแสของประชาชนเป็นแน่

โดยตัวของส.ส.แล้ว สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียงของ สว. ถ้ารวมตัวกันให้ได้เกิน 250 จริงๆ ก็ไม่มีใครกล้าแข็งขืนและถ้ายืนจำนวนนี้ไว้ให้ได้ คงไม่มีใครที่จะตะบี้ตะบันไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขืนดันทุรังก็ไปไม่รอด หรือถ้ารวมกันให้ได้เกิน 376 เสียงก็จัดตั้งรัฐบาลได้ โดยไม่ต้องอาศัยเสียงของสว.เลยแม้แต่เสียงเดียว หากยึดมั่นว่าเป็นคนของประชาชน มาจากการเลือกตั้ง รวมหัวรวมตัวกันให้ได้ด้วยเสียงของประชาชนเอง ไม่ต้องสนใจเสียงนอกระบบอื่นใด ก็เชื่อว่าจะเป็นรัฐบาลได้โดยแท้จริง แต่ที่มันเป็นไปไม่ได้ส่วนใหญ่จะแพ้อำนาจ อยากมีอำนาจจนตัวสั่น เลือกตั้งได้แล้วก็วิ่งหาอำนาจ วิ่งเป็นรัฐมนตรี ขอให้ได้เป็นโดยไม่คำนึงว่าจะเป็นอำนาจใดที่จะทำให้ได้เป็น ที่แล้วมาก็เป็นอย่างนี้แล้วก็โยนบาปให้ สว.

ที่ย้ำเรื่องนี้เพื่อจะบอกว่าเสียงส.ส.250 นั้น เป็นเสียงที่ใหญ่จริงๆ มีพลังมีอำนาจมากกว่า สว.250 ไม่อยากจะให้พรรคการเมืองและประชาชนหลงกลต่อมายาคติในเรื่องนี้ เมื่อกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้แล้ว และกลางเดือนหน้าเป็นต้นไป การเมืองจะเข้มข้นดุเดือดมากยิ่งขึ้น ยิ่งฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายทั่วไป ใครจะยอมให้ตีหัวเข้าบ้านฟรีๆ คงได้เห็นดีกันบ้าง อาจยุบสภาให้ฝ่ายค้านชกลมไปก็ได้

เรื่องเสียง 250 นี้เพื่อไทยเขารู้ดี ไม่ยอมเดินไปตามกลเกมที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงหวังพังทลายด้วยแลนด์สไลด์ ในขณะที่อีกฝ่ายยังเดินตามเกมเก่า หวังเอาเสียงสว.เป็นตัวตั้ง ยิ่งมาแยกกันเดินด้วยยิ่งไปกันใหญ่ หวังจะได้เป็นกอบเป็นกำและหวังจะนอนมาเหมือนเดิมก็คงจะไม่ใช่ ปัจจัยการเมืองกระแสนิยมและเงื่อนไขต่างๆมันเปลี่ยนไปมาก อาจต้องนอนมาแบบมีพระนำหน้าก็เป็นไปได้ สถานการณ์ตอนนี้ ต้องตั้งสติสวดมนต์ข้ามปีที่วัดไก่เตี้ย สัมฤทธิ์สำเร็จโชคดี เป็นนายกและรัฐมนตรีแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img