วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS“วิป 3 ฝ่าย”เหลวไร้ข้อสรุป ฝ่ายค้านได้ดันเลื่อนร่างก.ม.คู่ชีวิต-สมรสเท่าเทียม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิป 3 ฝ่าย”เหลวไร้ข้อสรุป ฝ่ายค้านได้ดันเลื่อนร่างก.ม.คู่ชีวิต-สมรสเท่าเทียม

“ชวน” นำถกวิป 3 ฝ่ายเคลียร์​ร่างก.ม.ค้างสภาฯ แต่ไร้ข้อสรุป “ฝ่ายค้าน” ชงเลื่อนร่างก.ม.คู่ชีวิต-สมรสเท่าเทียม ก่อนกม.กัญชา หลังประเมินเสร็จไม่ทันสมัยสภาฯนี้

วันที่ 4 ม.ค.66 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสาน 3 ฝ่าย คือ ฝั่งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และฝ่ายวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการกำหนดกรอบการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 10 -11 ม.ค.นี้ ซึ่งมีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ… ซึ่งกมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว, ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ…, ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่พรรคฝ่ายค้านเสนอ และการเร่งรัดพิจารณาร่างกฎหมายในชั้นของสภาผู้แทนราษฎร

นายชวน ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมว่า การนัดประชุมร่วมรัฐสภา คาดว่าจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยเสนอไม่แล้วเสร็จ และอาจต้องยกไปพิจารณาในคราวถัดไป เนื่องจาก ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ มีเนื้อหาจำนวนมาก แลอาจต้องใช้เวลาพิจารณาถึง 2 วัน ส่วนการพิจารณาร่างกฎหมายของสภาฯนั้น มีข้อเสนออยากให้นัดประชุมครั้งพิเศษเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เนื่องจากร่างกฎหมายกัญชากัญชง ยังมีเนื้อหาสาระอีกจำนวนมาก แต่ต้องหารือกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ก่อน ดังนั้นในการหารือกรอบกว้างๆ เบื้องต้นจะพิจารณาไปตามวาระปกติก่อน

เมื่อถามว่า จะเร่งรัดการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างให้เสร็จก่อนหมดสมัยประชุมได้อย่างไร นายชวน กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของส.ส.ที่ต้องการให้ร่างกฎหมายได้รับการพิจารณาวาระแรก เพราะหากยุบสภาฯแล้วยังมีขั้นตอนที่รัฐบาลชุดใหม่สามารถยืนยันให้ดำเนินการต่อไปได้ แต่หากร่างกฎหมายที่ไม่ผ่านวาระแรกถือว่าตกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ร่างกัญชากัญชง ที่ไม่สามารถพิจารณาให้คืบหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว โดยตัวแทนพรรคฝ่ายค้านที่เข้าประชุม ได้แก่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรค พท. เสนอให้เปลี่ยนแปลงระเบียบวาระ โดยนำร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมขึ้นมาพิจารณาแทนที่ร่างพ.รบ.กัญชากัญชง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาให้แล้วเสร็จทันสมัยประชุมนี้

นายสุทิน ได้กล่าวในที่ประชุมประเมินว่า ร่างพ.รบ.กัญชากัญชงจะไม่จบได้ทันสมัยประชุมนี้ หากรอให้พิจารณาร่างกฎหมายตามลำดับ เชื่อว่าสภาฯจะไม่มีทางที่ผ่านร่างกฎหมายได้สักฉบับ ทำให้ นายชวน กล่าวว่า ต้องถามความเห็นของพรรค ภท. ด้วย แต่พบว่าวิปฝั่งพรรค ภท. ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ทำให้การหารือเรื่องดังกล่าวไม่มีข้อสรุป ขณะเดียวกันตัวแทนวิปรัฐบาล ยังมองว่าควรให้พิจารณาไปตามลำดับวาระ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img