วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight“ฝ่ายค้าน”เชื่อ“ผู้นำปท.”สั่งราชการห้ามพรรคใช้สถานที่หาเสียง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”เชื่อ“ผู้นำปท.”สั่งราชการห้ามพรรคใช้สถานที่หาเสียง

“ฝ่ายค้าน” เชื่อผู้นำประเทศ สั่งราชการห้ามพรรคใช้สถานที่หาเสียง เหตุกลัวการพูดคุย ข่าวสาร และประชาชน ชี้ไม่สอดคล้องเจตนารมณ์ของรธน.-กฎหมายเลือกตั้ง-วิถีประชาธิปไตย

วันที่ 10 ม.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า วิปฝ่ายค้านพบว่าขณะเริ่มออกปราศรัย พบปะประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยราชการก็ให้ความร่วมมือทั้งหมด แต่คราวนี้เริ่มมีหน่วยงานราชการอ้างข้อจำกัดที่เป็นเหตุไม่ให้พรรคการเมืองเข้าไปใช้สถานที่พบปะประชาชนได ถือว่าเรื่องนี้ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้ง และวิถีประชาธิปไตย จึงคิดว่าในการพิจารณาวาระรับทราบรายงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเสนอและให้ความเห็นเรื่องนี้ เพื่อให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยดำเนินการทบทวน

“วิธีคิดแบบนี้เราเชื่อว่าเกิดจากผู้นำประเทศที่กลัวการพูดคุย ข่าวสาร และประชาชน จึงแก้ตัวน้ำขุ่น ๆ ว่า ต้องให้ความเป็นพรรคการเมืองเปิดให้เป็นธรรม ซึ่งความเป็นธรรมนั้น แท้จริงควรจะเป็น ใครประสงค์ใช้สิทธิ ก็ให้สิทธิ ใครไม่ประสงค์ใช้สิทธิ ก็ไม่ให้ไปลิดรอนสิทธิคนอื่น” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ซึ่งค้างอยู่ในสภาฯ จนทำให้ร่างกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่าง ร่างสมรสเท่าเทียม ไม่เข้าสู่วาระพิจารณานั้น นายสุทิน กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กีดขวางจราจรอยู่ ทำให้กฎหมายฉบับอื่นไม่ผ่าน แต่มันทำอะไรไม่ง่าย เพราะเป็นการพิจารณากฎหมายตามข้อบังคับ ที่ผ่านมา เคยขอเจ้าของร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เพื่อเลื่อนร่างกฎหมายอื่นขึ้นมา 5 ฉบับก่อนปีใหม่ได้สำเร็จแล้ว แต่เจ้าของร่างไม่ยอม ประธานสภาฯ เองอาจใช้อำนาจบังคับก็ได้

เมื่อถามถึงวันขอเปิดอภิปรายทั่วไป นายสุทิน กล่าวว่า ประธานสภาฯ บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว เหลือขั้นตอนนัดวิป 2 ฝ่ายคุยกัน เพื่อหารือกรอบเวลา แต่ประธานสภาฯ ยังไม่นัด ก็คาดว่าในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามฝ่ายค้านไม่ขัดหากฝ่ายรัฐบาลกำหนดช่วงปลาย ม.ค. ถึงต้นเดือน ก.พ. แต่ขอวันเพิ่ม ขอแต่ว่าอย่ายุบสภาฯ ก็พอแล้วกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img