วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาล ออกก.ม.สำคัญที่ค้าง-ฮึ่มขรก.เกียร์ว่าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาล ออกก.ม.สำคัญที่ค้าง-ฮึ่มขรก.เกียร์ว่าง

‘บิ๊กตู่’ขอความร่วมมือพรรคร่วม เร่งหาวิธีออกกฎหมายสำคัญค้างในสภาฯ ฮึ่มขรก.เกียร์ว่าง สั่งงานไม่ยอมทำ ถ้าไม่ทำถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.66 ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน โดยบรรยากาศก่อนการประชุมครม. นายกฯเดินเข้าห้องประชุม พบว่าในห้องมีรัฐมนตรีมาร่วมประชุมน้อย เนื่องจากในวันเดียวกันนี้มีรัฐมนตรีลาประชุม 4 คน และรัฐมนตรีบางคนเดินทางมาถึงช้า ซึ่งนายกฯได้เดินทักทายรัฐมนตรีที่มานั่งในห้อง พร้อมกล่าว “แฮปปี้วันวาเลนไทน์” 

ทั้งนี้ ในช่วงวาระสภาผู้แทนราษฎร นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล กล่าวชี้แจงกรอบเวลาในกาาอภิปราย 32 ชั่วโมง แบ่งเป็น พรรคฝ่ายค้านได้เวลา 24 ชั่วโมง ครม.และพรรคร่วมรัฐบาล 8 ชั่วโมง โดยวันที่ 15 ก.พ. จะเริ่มประชุมเวลา 09.30 น. ถึง 02.30 น.ของวันที่ 16 ก.พ. ส่วนวันที่ 16 ก.พ. เริ่มประชุมเวลา 09.00 น. ถึง 24.00 น. โดยฝ่ายค้านได้เวลาซักถาม ให้คำแนะนำ 12 ชั่วโมง ส่วนการตอบคำถามและชี้แจงของ ครม.ได้เวลา 3 ชั่วโมง

โดยพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้กำชับเรื่องการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 แต่อย่างใด มีเพียงกล่าวเน้นย้ำกฎหมายที่จำเป็นที่ยังค้างอยู่ในสภาฯ ให้รีบเร่งพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว โดยขอให้พรรคร่วมรัฐบาลให้ความร่วมมือกับกฎหมายสำคัญต่างๆ ที่ยังออกไม่ได้ ทั้งกฎหมายกัญชา กฎหมายประมง ให้ไปหาวิถีให้ได้ 

“ผมได้รับรายงานว่า ตอนนี้ข้าราชการเกียร์ว่าง สั่งงานแล้วไม่ยอมทำ ถ้าไม่ทำก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย”นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลยังคงมีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่สำคัญ เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล ยังค้างอยู่ในระเบียบวาระการประชุมสภา  ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)การประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. ….   , ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … , ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … และร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อถอดถอน บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น พ.ศ. …

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img