วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlightข้อแตกต่าง'ม็อบเมียนมา-ม็อบไทย' ไร้รั้วเหล็ก-มีแค่เส้นแบ่ง-ล้ำมาก็จับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ข้อแตกต่าง’ม็อบเมียนมา-ม็อบไทย’ ไร้รั้วเหล็ก-มีแค่เส้นแบ่ง-ล้ำมาก็จับ

นักวิชาการอิสระแจกแจงชัด ม็อบพม่าแตกต่างจากม็อบไทย…อย่างไร ย้ำของเขาไม่ต้องมีรั้วเหล็ก ไม่มีแถวตร. ไม่ต้องมีรถฉีดน้ำ มีแค่เส้นแบ่งที่ถนน ถ้าล้ำเข้ามาก็จัดหนักจัดเต็ม จับจริงคุกจริง เหน็บแสบ ไม่ได้เห็นม็อบตบหัวตร. ไม่ได้เห็นม็อบเอาธงชาติหน้าสถานีตร.

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.64 นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pat Hemasuk ระบุว่า…”ที่พม่าเขาเอาจริง คำสั่งคือคำสั่ง ดังนั้นไม่ต้องมีรั้วเหล็ก ไม่ต้องมีแถวตำรวจโลห์ ไม่ต้องมีรถฉีดน้ำ มีเพียงแต่มีเส้นที่ถนน ข้ามมาเมื่อไร จัดหนักจัดเต็ม จับจริงคุกจริง

ความจริงวันนี้พม่าพัฒนาประชาธิปไตยยอมให้ประชาชนประท้วงรัฐบาลได้ภายใต้กฎหมายมาอีกระดับแล้ว ไม่โหดเหมือนสมัยนายพลเนวิน ที่ร้องสั่งทหารที่สลายการประท้วงว่า “ยิงขึ้นฟ้าทำไมไอ่ห่ะ ยิงไปที่คนซิวะ” นั่นคือเมื่อสมัยปี 2531 ที่พม่ามีการประท้วงหนักจากนักศึกษา ครั้งนั้นผู้ประท้วงเจ็บตายไปไม่น้อย นายพลเนวินรับผิดชอบด้วยการลาออก แต่ม็อบเมืองย่างกุ้งสงบลงไปได้หลังจากเสียงปืนที่นายพลเนวินสั่งให้ยิง แล้วจับแกนนำเข้าคุกอินเส่งไปหลายปี

รัฐบาลทหารพม่าแก้เกมการเมืองที่โดนกดดันจากต่างชาติ โดยตั้ง สภาฟื้นฟูกฎหมายและระเบียบแห่งรัฐ หรือ สลอร์ก (State Law and Order Restoration Council : SLORC) แล้วปกครองพม่าต่อไป นั่นคือประวัติศาสตร์บทหนึ่งของพม่า

เราเลยไม่ได้เห็นม็อบตบหัวตำรวจพม่า ทำร้ายตำรวจพม่า ม็อบทำลายสาธารณะสมบัติตลอดเส้นทางที่เดินผ่านในเมืองร่างกุ่งและเนปิดอว์ ม็อบเอาธงชาติพม่าหน้าหน้าสถานีตำรวจมาลบหลู่ต่อหน้าตำรวจทั้งสถานีที่ประเทศพม่า

คำตอบสั้น ๆ คือ กฎหมายที่นั่นเขาเอาจริง เลยมีเพียงเส้นที่วางบนถนนเท่านั้นพอ ข้ามมาคือโดนจับไม่ต้องมาคุยเรื่องประกันตัว เลยมีเพียงทหาร 5 คนดูแลม็อบทั้งฝูงเท่านั้นจบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img