วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightศาลยกคำร้องคลิป“ธนาธรไลฟ์” ยกเหตุผล‘ไม่กระทบความมั่นคง’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลยกคำร้องคลิป“ธนาธรไลฟ์” ยกเหตุผล‘ไม่กระทบความมั่นคง’

“ธนาธร” เฮ ศาลยกคำร้องระงับคลิปไลฟ์สด “วัคซีนพระราชทาน” ตามคำร้องของ “ดีอีเอส” ชี้ไม่เห็นชัดเจนว่า “กระทบความมั่นคง” และพูดถึงข้อมูลเรื่อง “ผู้ถือหุ้น” เป็นเพียงส่วนน้อย สอดรับกับ “ม.จ.จุลเจิม” ตั้งข้อสังเกตล่วงหน้า มีผู้กำกับคนเดียวกับเคสวอยซ์ทีวี

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.64 ที่ห้องพิจารณา 906 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำสั่ง คดีหมายเลขดำ พศ.76/2546 ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการเผยแพร่คลิปไลฟ์สดของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กรณีการไลฟ์สดเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาล โดยมีเนื้อหาพาดพิงว่าเป็น “วัคซีนพระราชทาน” ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลเคยมีคำสั่งให้ระงับคลิป ตามที่ดีอีเอส ยื่นร้องขอ ต่อมานายธนาธรได้ยื่นคัดค้าน โดยศาลได้ไต่สวนคู่ความทั้งสองฝ่ายเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในวันนี้มีผู้แทนดีอีเอสและทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายธนาธร เดินทางมาศาล แต่นายธนาธรไม่ได้เดินทางมา

โดยศาลได้อ่านคำสั่ง ซึ่งมีเนื้อหาพิเคราะห์ ทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงโดยละเอียด เนื้อหาที่นายธนาธร ผู้คัดค้านกล่าว มุ่งเน้นการกล่าวหาว่า รัฐบาลบกพร่อง ข้อมูลเรื่องผู้ถือหุ้นเป็นเพียงส่วนน้อย ไม่เป็นประเด็นหลักในการนำเสนอ ไม่สามารถเห็นได้ชัดเจนถึงเรื่อง “กระทบความมั่นคง” จึงให้เพิกถอนกระบวนพิจารณาเเละคำสั่งศาลที่ให้ระงับการเผยแพร่คลิปเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2564 เป็นอันสิ้นผล ยกคำร้อง

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ม.จ.จุลเจิม ยุคล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นว่า… “เนื่องมาจากวันที่ 4 ก.พ ที่ศาลอาญา …..ผมเองก็มีข้อสงสัย แต่ก็เคารพในศาล ผู้ทำงานในพระปรมาภิไธยเป็นอย่างยิ่ง ประชาชนและวิญญูชนจะมีสิทธิ สงสัยเช่นนี้หรือไม่? ผมเองก็ประชาชน ขอตั้งคำถามนี้ไว้ให้ช่วยกันคิดหาคำตอบหกคำถาม ให้ผมหน่อย

หนึ่ง การที่ธนาธรกล่าวถ้อยคำหมิ่นพระบรมเดชานุภาพซึ่งหน้าบัลลังก์ศาล ถือว่าความผิดสำเร็จแล้วหรือไม่?

สอง การที่ความผิดสำเร็จในการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อหน้าบัลลังก์ ท่านตุลาการต้องทำหน้าที่มากกว่าแค่ตักเตือนห้ามปรามหรือไม่? หรือทำหน้าที่แค่นั้นก็พอแล้ว?

สาม เหตุใดธนาธรจึงเหิมเกริมถึงเพียงนั้น? พระเจ้าแผ่นดินทรงไปทำอะไรให้ธนาธรโกรธ แค้นอาฆาตไม่หยุดหย่อนได้ขนาดนั้น?

สี่ การที่ธนาธรแก้ตัวในศาลว่าเจตนาตำหนิรัฐบาลเพื่อปกป้องสถาบัน แต่กลับหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อหน้าบัลลังก์อีกครั้ง จะเป็นเครื่องชี้เจตนาของธนาธรว่าเป็นไปในทางใดได้หรือไม่?

ห้า การที่ธนาธรอ้างประชาชน ผมก็ประชาชน ไม่อาจจะเห็นด้วยกับธนาธร และผมก็เชื่อว่าประชาชนชาวไทยจำนวนมาก ก็ไม่ได้เห็นด้วยเลยกับธนาธร ประชาชนมีสิทธิ์คิดต่างจากธนาธรหรือไม่? “และการที่ธนาธรแอบอ้างประชาชนนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหรือไม่” ?

หก การปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้หน้าบัลลังก์ ทำให้ประชาชนอาจจะสงสัยได้ เพราะมีข่าวแว่วมาว่า คนตัดสิน (??) เป็นคนเดิมที่เคยยกคำสั่งปิดกั้นวอยซ์ทีวี และทราบมาว่าใช้ทนายความชุดเดียวกันกับวอยซ์ทีวีในคดีนี้ด้วย ?

อย่าเพิ่งลุกจากที่นั่งกันครับ ดูหนังตอนจบ เพราะอาจจะเป็นผู้กำกับคนเดียวกัน กับเรื่องวอย์ ทีวี ไหมเอ่ย ? ถึงปากกล้ากล่าวถ้อยคำหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหน้าบัลลังก์ศาล ถ้าใช่ สวัสดีประเทศไทย และคนไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img