วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlight“ซีกรัฐบาล”แท็กทีมซัดฝ่ายค้าน พาดพิง“สถาบัน”ฟ้อง 112 ทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ซีกรัฐบาล”แท็กทีมซัดฝ่ายค้าน พาดพิง“สถาบัน”ฟ้อง 112 ทันที

“ซีกรัฐบาล” แท็กทีมเตือน “ฝ่ายค้าน” ซักฟอกรมต.ว่ากันไป แต่อย่าแตะ “สถาบัน” เด็ดขาด “แรมโบ้” นำทีมลุย ถ้าอภิปรายพาดพิง จาบจ้วง ก้าวล่วง จะดำเนินคดี “ม.112” ทันทีโดยไม่รอเวลา เพราะกระทบหัวใจคนไทยมากที่สุด ขณะที่ “ปชป.” ขอให้ยึดข้อบังคับ อย่าพาดพิงเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.64 ที่โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ควีนส์ปาร์ค นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานคณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ (สสอ.) กล่าวว่า ทีมวอร์รูมนอกสภาฯ ที่มีคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีจากทุกกระทรวง ทุกพรรคการเมือง ประชุมร่วมกันไปแล้ว 2 ครั้ง โดยในวันอภิปราย จะใช้ห้องวอร์รูม ที่อาคารรัฐสภา ชั้น 4 ห้องของนายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อประสานงานการทำงานของคณะทำงาน

ทั้งนี้ ในการสัมมนาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในวันนี้ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีมาร่วมกัน 10 คน เพื่อมาประสานงานกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และนายทศพล เพ็งส้ม ฝ่ายกฎหมายพรรค พปชร. เพื่อมาพูดคุยกันในประเด็นข้อกฎหมาย ว่าในกรณีที่พรรคการเมืองและส.ส.อภิปรายพาดพิง จาบจ้วง ก้าวล้วง “สถาบัน” ในทางเสียหาย เราจะดำเนินการคดีตามมาตรา 112 ทันทีโดยไม่รอเวลา ยืนยันว่าเราจะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะถือว่าญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เราได้บอกผู้นำฝ่ายค้าน และพรรคฝ่ายค้าน ว่าเป็นญัตติที่กระทบหัวใจคนไทยมากที่สุด

ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมกับพรรคร่วมรัฐบาล ในการสนับสนุนข้อมูลให้กับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์มีความเป็นห่วงคือ ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีความเกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พรรคประชาธิปัตย์อยากขอให้พรรคฝ่ายค้าน ยึดข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นสำคัญ ไม่อยากให้อภิปรายพาดพิง “สถาบัน”

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวเป็นห่วงว่า หากบรรยากาศการอภิปรายที่ ส.ส.พปชร.และพรรคร่วมบางส่วน เตรียมประท้วงทันทีหากมีการพูดถึงสถาบันว่า คิดว่าเรื่องนี้ทุกคนต่างรู้หน้าที่ ส.ส.ต้องรู้ว่าอะไรคือกฎเกณฑ์ที่ทำได้หรือทำไม่ได้ ในการอภิปรายตรงนี้ทุกคนต้องระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการประท้วงหรือทำให้การอภิปรายสะดุดไม่เป็นไปอย่างราบรื่น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img