วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.ออกคู่มือให้ขรก.ปฎิบัติตัวช่วงเลือกตั้ง เตือน“ขี้นป้ายต้อนรับ”เสี่ยงผิดกฎหมาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.ออกคู่มือให้ขรก.ปฎิบัติตัวช่วงเลือกตั้ง เตือน“ขี้นป้ายต้อนรับ”เสี่ยงผิดกฎหมาย

กระทรวงสาธารณสุขออกหนังสือคู่มือให้ข้าราชการกำหนดชัดสิ่งที่ควรปฏิบัติ และสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุขได้ออกหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ สธ.0202.13/ว 190 ลงนามวันที่ 24 มี.ค. ส่งถึงกรมทุกกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานเขตสุขภาพที่ 1-13 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน กอง กลุ่ม ศูนย์ สถาบัน และหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยสาระสำคัญคือ ในช่วงระยะเวลาการหาสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ตามหนังสือสำนักเลขาคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร. 0503/ว125 ลงวันที่ 23 มี.ค. 2566 และหนังสือด่วนที่สุด ที่นร.0503/ว 61 ลงวันที่ 7 ก.พ. 2562

ทั้งนี้กิจกรรมที่สามารถทำได้ตามอำนาจหน้าที่ปกติ เช่น การจัดประชุมสัมมนา การจัดงาน กิจกรรม การประกวดแข่งขันต่างๆ การจัดงานเทศกาลตามประเพณี ส่วนที่ห้ามทำคือ กิจกรรมใดๆ ที่ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมีชอบด้วยกฎหมาย กระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง การจัดทำแผ่นป้ายต้นรับ หรือป้ายขอบคุณพรรคการเมือง รัฐมนตรี หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

สิ่งที่ควรปฏิบัติ และสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ คือ ให้ความร่วมมือช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อได้รับการร้องขอจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง, วางตัวเป็นกลางทางการเมือง, การแต่งตั้ง (โยกย้าย) ให้พิจารณาเท่าที่จำเป็นเพื่อไม่ให้กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้ง, การสนับสนุนสถานที่เพื่อใช้สถานที่ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง, ให้มีการสนธิกำลังระหว่างทหาร ตำรวจ พลเรือน และอาสาสมัครด้านความปลอดภัยเพื่อการคุ้มครองประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งได้รับความปลอดภัย,สนับสนุนเกี่ยวกับสถานที่ปิดประกาศ และที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เพียงพอและเท่าเทียมกัน

ปฏิทินปีใหม่ ที่มีรูป และหรือผลงานของรัฐมนตรี ให้จัดทำเผยแพร์ในนามของหน่วยงานเท่านั้นและต้องระมัดระวัง ไม่ให้มีลักษณะเข้าข่ายเป็นการหาเสียงเลือกตั้งให้กับบุคคลหนึ่งบุคคลใดหรือพรรคการเมือง, การจัดทำแผ่นป้ายต้อนรับการมาตรวจพื้นที่ของรัฐมนตรี ที่มาปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ให้พึงระมัดระวัง ไม่ให้เข้าข่าย เป็นการจัดทำป้ายหาเสียงเลือกตั้ง, หากผู้สมัครหรือพรรคการเมืองจะเข้ามาหาเสียงเลือกตั้งในส่วนราชการ สามารถทำได้โดยต้องได้รับอนุญาต จากเจ้าของพื้นที่ก่อนเข้าดำเนินการหาเสียง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img