วันอังคาร, พฤษภาคม 28, 2024
หน้าแรกNEWS"วราวุธ" บอกอย่าตีตนไปก่อนไข้ รอศาลปกครองตัดสินปมแบ่งเขตลต.ก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วราวุธ” บอกอย่าตีตนไปก่อนไข้ รอศาลปกครองตัดสินปมแบ่งเขตลต.ก่อน

“วราวุธ” ย้ำผู้สมัคร ส.ส. 50 เขตน้อยแต่คุณภาพแน่น เร่งติวเข้มกฎหมายหวั่นตกม้าตายตอนจบ แนะกกต.ออกแบบบัตรเลือกตั้งให้จำง่าย ระบุไม่เหนือบ่ากว่าแรงหากจะใส่โลโก้ ชี้อย่าตีตนก่อนไข้รอศาลปกครองตัดสินปมแบ่งเขตก่อน บอกไม่มีเบอร์ในใจ เลขอะไรก็ได้ แต่ขอ 25 ที่นั่ง

วันที่ 31 มี.ค.2566 เวลา 11.50 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กทม. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค ชทพ. ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการเลือกตั้งว่า จำนวนผู้สมัคร ส.ส.ที่เรามีและการบ้านที่ได้ทำมาตลอดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาถือว่าพร้อมเต็มที่ แม้เราจะมีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตแค่ 50 เขตก็ตาม แต่มั่นใจว่าเป็น 50 เขตที่มีคุณภาพ จะทำให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม ในการประชุมใหญ่สามัญพรรค ชทพ.วันเดียวกันนี้ (31 มี.ค.) ยังได้มีการติวเข้มเรื่องกฎหมายเลือกตั้งให้แก่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพราะหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเลือกตั้ง นอกจากได้เสียงของประชาชนแล้ว การทำบัญชี การทำงานช่วงระหว่างหาเสียง กติกา มารยาทต่างๆ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะหลายครั้งเห็นผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งไปแล้วมาตกม้าตายด้วยเรื่องง่ายๆ ตอนจบ ดังนั้น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคนจะต้องดำเนินการตามกรอบระเบียบกฎหมายและกติกาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้วางไว้ทุกประการ ไม่ว่าจะเรื่องการใช้จ่ายเงิน การปฏิบัติหน้าที่ในช่วงหาเสียง จนกระทั่งวันเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีมีการเผยแพร่บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้พรรคการเมือง มีเพียงมายเลขเท่านั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้รอข้อสรุปก่อนจะดีกว่า แต่อยากฝากข้อสังเกตไปยัง กกต. เพราะทราบว่ามีการสรรหาบุคคลและบริษัทที่จะเข้ามาพิมพ์บัตรเลือกตั้งแล้ว อยากขอให้ทำบัตรเลือกตั้งให้มีความสับสนน้อยที่สุด เนื่องจากกติกาบัตรเลือกตั้งสองใบ เลือกคนหนึ่งใบ เลือกพรรคหนึ่งใบ ด้วยการจำเบอร์และพรรค คิดว่าน่าจะมีความท้าทายสำหรับประชาชนบางกลุ่มพอสมควร ดังนั้น ถ้าจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เช่น บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ถ้ามีสัญลักษณ์หรือชื่อพรรคการเมืองอยู่ด้วยจะทำให้ประชาชนเข้าใจระบบการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบมากขึ้น การเอาชื่อและของโลโก้พรรคการเมืองที่มีอยู่ไปในบัตรเลือกตั้งไม่น่าจะเหนือบ่ากว่าแรง ซึ่งการออกแบบเลือกตั้งไม่ว่าจะสีหรือขนาดต่างๆ ของบัตรเลือกตั้งขอให้คำนึงถึงความง่ายในการทำความเข้าใจเวลาเดินเข้าคูหา เพราะแม้แต่ตนเองเวลาเข้าคูหาเลือกตั้งต้องท่องให้ดีว่าจะเอาเบอร์อะไร

เมื่อถามถึงกรณีศาลปกครองนัดพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ในวันที่ 7 เม.ย. หวั่นว่าจะกระทบต่อผู้สมัครของพรรค และไทม์ไลน์เลือกตั้งโดยรวมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องที่ยังไม่เกิดอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ เอาให้เรื่องเกิดก่อน วันที่ 3 เม.ย.ตนและเลขาธิการพรรคจะเดินทางไปให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ที่ จ.สุพรรณบุรี จะไปในทุกๆ เขตของ ชทพ. ส่วนในวันที่ 4 เม.ย. จะเดินทางไปสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ส่วนเรื่องการตัดสินของศาลปกครองเป็นเรื่องอนาคตไทย แม้จะอีกไม่กี่วัน แต่ยังไม่เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น เอาไว้ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นมา ตนเชื่อว่าไม่ใช่แค่ ชทพ.ที่ได้รับผลกระทบ แต่หน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ล้วนแล้วแต่ต้องหาทางออกร่วมกัน ถึงวันนั้นเราค่อยพิจารณาจะเหมาะสมกว่า

เมื่อถามว่า ในการจับเบอร์พรรควันที่ 4 เม.ย. อยากได้หมายเลขอะไร นายวราวุธ กล่าวว่า อยากจะได้หมายเลขที่ทำให้เราได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 คน เพราะเราเคยได้มาเกือบทุกเลขแล้ว เลข 2 ตัวอย่าง 21 ก็ได้มาแล้ว เลข 13 ที่ใครบอกเป็นเลขอันลัคกี้ รวมถึงเลข 9 ซึ่งเป็นวันแรกที่พรรคใช้สีชมพู แม้แต่เลข 1 ยังเคยได้มาแล้ว ดังนั้น ไม่ได้แปลว่าอะไรเลย เราอยากได้เบอร์อะไรก็ได้ แต่เราอยากได้ 25 ที่นั่ง ฝากประชาชนช่วยจำเลข ชทพ. ถ้าจำไม่ได้ ให้จำสีชมพูไว้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img