วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight“กกต.”รอศาลปกครองตัดสินปมแบ่งเขต เตือนแห่ขบวนหลังได้เบอร์เสี่ยงผิดก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กกต.”รอศาลปกครองตัดสินปมแบ่งเขต เตือนแห่ขบวนหลังได้เบอร์เสี่ยงผิดก.ม.

“กกต.” พอใจ รับสมัครส.ส.แบ่งเขตกทม.วันแรก เตือน แห่ขบวนหลังได้เบอร์เสี่ยงผิดกม. ขอไม่ก้าวล่วง รอฟังศาลปกครองตัดสิน ปมแบ่งเขต

วันที่ 3 เม.ย. 66 ณ บริเวณหน้าอาคารกีฬาเวสน์ 2 ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังถึงภาพรวมการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 1-33 ว่า สำหรับการรับสมัครวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ฝากถึงการจัดขบวนแห่ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย รถที่จอดรออยู่ไม่เป็นไร แต่เวลาตั้งขบวน อย่ามีการแห่ มหรสพ หรือมีอะไรรื่นเริงอย่างเด็ดขาด เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้องเรียนได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้พบเห็นกรณีใดที่จะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ดร.ฐิติเชฎฐ์ กล่าวว่า ยังไม่รับรายงาน แต่ตนเป็นห่วงเรื่องการติดป้ายหาเสียง​ ที่พบว่ามีหลายติดบดบังทัศนวิสัยการสัญจร​ของผู้ใช้ถนน​ อยากให้มีการปรับเปลี่ยน เพราะถ้าหากไม่มีการแก้ไข เจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดเก็บ

เมื่อถามย้ำว่า พอใจกับกระบวนการในการรับสมัครวันนี้ใช่หรือไม่ ดร.ฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า กกต.มีความพอใจ

เมื่อถามว่า วันที่เหลือในการรับสมัคร กกต.กทม. ยังมีข้อห่วงใยอะไรอีกหรือไม่ ดร.ฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า เราได้เตรียมการมาเป็นเวลาเดือนเศษแล้ว ปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในการรับสมัครส.ส.เมื่อปี​ 2562 เราได้ถอดบทเรียน​ และกรรมการการเลือกตั้งแต่ละคน ก็ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์​ในแต่ละจังหวัด​ เชื่อว่าในการรับสมัครครั้งนี้จะไม่มีปัญหา ทั้งนี้หลังปิดการรับสมัครทาง กกต.จะทำการตรวจสอบ​คุณสมบัติ​ภายใน​ 7 วัน และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง​ หากใครไม่มีรายชื่อก็สามารถยื่นร้องต่อศาลฎีกา​ โดยขณะนี้ผู้สมัครได้เลขประจำตัวแล้ว สามารถหาเสียงได้ทันที​ ส่วนผู้สมัครบางคนที่ในวันนี้เตรียมเอกสารมาไม่ครบถ้วน​ ซึ่งพบว่าไม่ได้นำใบรับรองการส่งสมัครของหัวหน้าพรรคมายื่น ก็ยังสามารถมายื่นใหม่ได้ เพราะยังเปิดรับสมัครถึงวันที่​ 7 เม.ย.

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลปกครองกลางนัดฟังคำพิพากษาเรื่องการแบ่ง​เขตเลือกตั้งในวันที่​ 7 เม.ย.​ ดร.ฐิติเชฏฐ์​ กล่าวว่า​ ขอไม่ก้าวล่วง​ ขอรอฟังคำพิพากษา​ศาลปกครองในวันดังกล่าวก่อน​ แต่กกต.ได้เตรียมความพร้อมต่างๆ ไว้แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img