วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWSประธานวิปฝ่ายค้าน โวซักฟอกรัฐบาลจบภายใน 42 ชม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ประธานวิปฝ่ายค้าน โวซักฟอกรัฐบาลจบภายใน 42 ชม.

“สุทิน” ขึ้นอภิปรายคิวแรกมุ่งเป้าหลักที่นายกฯ ห่วงองครักษ์พิทักษ์ “ลุงตู่” ใช้เวลาประท้วงไม่เกิดประโยชน์ มั่นใจฝ่ายค้านใช้เวลา 42 ชั่วโมงพอที่จะซักฟอกรัฐบาลได้อยู่หมัด

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า การอภิปรายเปิดด้วยการอ่านญัตติ จากนั้นตนขึ้นอภิปรายต่อโดยจะเป็นการเสนอโครงสร้างอภิปรายในภาพรวมคือเป็นการนำร่อง ซึ่งในภาษายุทธการคือการบินชี้เป้าแค่ไม่ถล่ม จากนั้นก็จะเป็นทุกพรรคอภิปรายในรายละเอียดตามโครงสร้างที่ตนเสนอไว้ก็จะไล่เรียงถึงวันสุดท้าย โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปรายสรุป 

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายแรกและเป้าหมายหลักที่จะถูกอภิปรายก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนเป้าหมายรองอาจจะโยงไปถึงรัฐมนตรีหลายคน ส่วนไฮไลต์การอภิปรายของวันนี้จะอยู่ที่ใครนั้นก็ตอบยาก วันนี้ก็มีขึ้น ตั้งแต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ซึ่ง ส.ส.พรรคก้าวไกล ไฮไลต์ก็ยังบอกไม่ได้ ต้องดูเวลาไปก่อน และต้องดูใครพูดมีน้ำหนัก ทั้งนี้ หวังว่าวันแรกการอภิปรายฯ จะมีความเข้มข้น ตนมาพูดคนแรกก็ตั้งใจให้มีความเข้มข้นในวันแรก

ต่อข้อถามว่า มีการเตรียมการในเรื่องการประท้วงญัตติจากฝ่ายรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า  ประธานสภาฯ ได้พิจารณาญัตติแล้วอย่างรอบคอบ และเห็นชอบ ไม่มีอะไรผิดหรือขัดข้อง เชื่อว่าคนจองประท้วงก็จะประท้วง แต่เชื่อว่าประธานสภาฯ จะชี้แจงได้ เพราะการประท้วงประธานเห็นด้วยก็เหมือนประท้วงประธานด้วย   

เมื่อถามว่า ช่วงระหว่างอภิปรายฯ จะมีการหารือกับรัฐบาลหรือไม่ เพราะหลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องการประท้วงจะทำให้เกิดความไม่ราบรื่น อาจมีการเอ่ยถึงสถาบันฯ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เรื่องสถาบันฯ คงไม่ใช่เป็นวันนี้ อาจจะเป็นวันท้ายๆ เรื่องประท้วงเราห่วงอยู่อย่างเดียว การที่ฝ่ายค้านใจกว้างที่เราขอเพียง 42 ชั่วโมง ส่วนรัฐบาลจะเอาเวลาเท่าไหร่เราไม่ขัดข้อง ก็เกรงว่าจะอาศัยช่องที่มีเวลาไม่ขัดข้อง ก็จะประท้วงกันแบบไม่จำกัด ฉะนั้นขอวิงวอนเมื่อเราใจกว้าง จำกัดให้ใช้เวลาโดยไม่จำกัด ก็ควรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ และคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน เชื่อว่าประชาชนไม่ชอบการประท้วง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img