วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS"นายกฯ" กำชับ "รมว.ทส." ประสาน กต.นำช้าง "พลายสุรินทร์" กลับมาไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นายกฯ” กำชับ “รมว.ทส.” ประสาน กต.นำช้าง “พลายสุรินทร์” กลับมาไทย

“นายกฯ” กำชับ “รมว.ทส.” ประสาน กต.นำช้าง “พลายสุรินทร์” กลับมารักษาตัวที่ไทย ยืนพยายามติดต่อตั้งแต่ปลายปี 65 ติดขั้นตอนส่งกลับตัวใหญ่ รอคิวเครื่องบินเอกชน

วันที่ 23 เม.ย.66 ที่ จ. เชียงราย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า การพบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ได้สอบถามถึงความคืบหน้าพลายศักดิ์สุรินทร์ และกำชับให้ ประสานกับรมว.การต่างประเทศว่าจะทำอย่างไรได้ ซึ่งเรื่องนี้หลายฝ่ายพยายามช่วยเหลือกลับมารักษาตัวที่ประเทศไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามเหตุการณ์ตั้งแต่ปลายปี 65 แต่ขั้นตอนที่จะนำกลับมาค่อนข้างซับซ้อน เนื่องจากเป็นช้างที่มีขนาดใหญ่และมีอายุมาก เบื้องต้นตอนแรกทส.ว่าจะขนส่งกลับมาทางเครื่องบินซี130 แต่กรงที่จะใส่พลายศักดิ์สุรินทร์นั้นมีขนาดใหญ่เกินจะใส่ได้ จึงจะเปลี่ยนมาทางเรือ ซึ่งต้องใช้เวลาขนส่งนานประมาณ 2 สัปดาห์ จากศรีลังกากลับมายังไทย ทำให้ต้องกลับไปคิดที่จะขนส่งทางเครื่องบินพาณิชย์ที่จะขนส่งด้วยกรงและขนาดใหญของพลายได้ไม่กี่ลำในโลก จะเป็นเครื่องบินที่ใช้ขนถ่ายอาวุธสงคราม รถถัง ซึ่งต้องรอคิวในการขนส่งกลับมา

นายวราวุธ กล่าวว่า ยืนยันว่าทส.ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) และต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสนใจคอยติดตามเรื่องนี้ โดยได้กำชับทส.และสั่งการไปที่กต.ด้วยเช่นกัน ทส.-กต.เราประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง เรามีการส่งควานช้าง ทีมสัตวแพทย์ และเวชภัณฑ์ ไปดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นอย่างดี และขั้นตอนขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำเอกสารพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมายังประเทศไทยให้ได้ด้วยความปลอดภัยและสวัสดิภาพ แต่เนื่องจากว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะขนย้ายพลายศักดิ์สุรินทร์ที่มีขนาดใหญ่ขนาดนี้ และต้องใช้กรงขนาดใหญ่ก็คงต้องใช้เวลา และยืนยันว่า ไม่เคยนิ่งนอนใจ ติดตามข่าวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยเฉพาะน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มีความเป็นห่วงเป็นใยพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นอย่างยิ่ง ได้กำชับมาอีกทางหนี่งด้วยเช่นกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img