วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”รับผลโพลทำ“ปชป.”เสียขวัญ ส่งข้อความให้กำลังใจผู้สมัครทำให้ดีที่สุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”รับผลโพลทำ“ปชป.”เสียขวัญ ส่งข้อความให้กำลังใจผู้สมัครทำให้ดีที่สุด

“ชวน” รับโพลทำปชป.เสียขวัญ ส่งข้อความให้กำลังใจผู้สมัครทำให้ดีที่สุดจนนาทีสุดท้าย อย่าท้อ เร่งรณรงค์โค้งสุดท้าย เชื่อขั้วรัฐบาลชัดไม่น่ามีปัญหาตั้งรัฐบาล แต่อาจเป็นปัญหาถ้าพรรคการเมืองไม่ยอมรับ โยนกก.บห. คิดจะจับขั้วใคร

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.66 นายชวน หลีกภัย สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์รายการ “มุมการเมือง” ทางไทยพีบีเอส ถึงปรากฎการณ์ ประชาชนตื่นตัว ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ กันมากกว่า เป็นเรื่องดี

เมื่อถามว่า มีประชาชนกังวลเรื่องความพร้อมจัดการเลือกตั้งของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และห่วงเรื่องการทุจริตนั้น นายชวนกล่าวว่า กกต. คงพยายามจะทำให้ดีที่สุด แต่อาจมีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่เรื่องความพร้อมและเรื่องการจับทุจริตหรือความไม่ชอบเรื่องการเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการใช้เงินเป็นเรื่องยากซึ่งนักการเมืองบ่นกันอยู่ว่ากกต.อาจไม่รู้ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม แม้ว่าจะมีกระแสเกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัยสำหรับการเลือกตั้ง กรรมการการเลือกตั้งก็น่าจะรู้แต่ในทางปฏิบัติจริงอาจไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีกระบวนการและวิธีการที่นักการเมืองใช้ไม่ใช่หมาหอนแบบสมัยก่อนแต่อาจเป็นการทำอะไรล่วงหน้า เช่น จดชื่อเอาบัตรประจำตัวประชาชนไปก่อน ต่างจากสมัยก่อน วิธีการยากที่จะไล่จับ อยู่ที่ความจริงจังและประสิทธิภาพของแต่ละคน

เมื่อถามถึงความเข้มข้นในการหาเสียงช่วงสุดท้าย นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีหากหาเสียงโดยวิธีการที่ชอบ เช่น การปราศรัยหรือประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นการเตือนให้คนออกมาใช้สิทธิ์ และจนถึงขณะนี้ ประชาชนอาจจะยังไม่ทราบเรื่องตัวเลข เบอร์ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งถ้ารณรงค์ในช่วงใกล้เลือกตั้งเพิ่มมากขึ้นว่าเปลี่ยนระบบเป็นบัตรสองใบ พรรคเบอร์หนึ่ง ผู้สมัครเขตอีกเบอร์หนึ่ง ก็เป็นเรื่องที่ควรมีการเน้นย้ำ

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่หาเสียงสมัยนี้ต่างจากสมัยก่อนอย่างไร เสียงตอบรับกับประชาธิปัตย์เป็นอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ดูจากผลสำรวจความเห็นหรือโพลแต่ละสำนัก ประชาธิปัตย์จะได้ที่นั่งส.ส.บัญชีรายชื่อไม่กี่คน หรือไม่ถึง 10 คน ซึ่งส่วนตัวก็เสียดายหากบัญชีรายชื่อลำดับถัดไป 11 ถึง 15 หลุดไป จึงพยายามรณรงค์ให้บุคคลเหล่านี้ได้มีโอกาสได้รับเลือก ยอมรับว่าผลโพลที่ออกมาทำให้หลายคนขวัญเสีย จึงต้องส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่น LINE ว่าให้ทุกคนพยามทำให้ดีที่สุดอย่าพึ่งท้อแท้กับโพลต้องทำให้ดีที่สุดจนนาทีสุดท้าย ขณะที่การลงพื้นที่แต่ละจังหวัดก็มีประชาชนมารอให้การต้อนรับ โดยเฉพาะที่แน่นที่สุดคือ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อถามถึงสิ่งที่ประชาธิปปัตย์จะต้องปรับในช่วงโค้งสุดท้ายไปให้คะแนนตีตื้นนั้น นายชวน กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์กำลังดำเนินการ เช่นออกรายการชี้แจง ข้อมูล หรือนโยบายต่างๆ รวมถึงการชี้ให้เห็นศักยภาพของหัวหน้าพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ที่คนทั่วไปอาจยังไม่ทราบว่า ในบรรดาผู้นำที่แข่งขันครั้งนี้ นายจุรินทร์มีประสบการณ์ทั้งด้านการเมืองและการบริหารสูงสุด ไม่ด้อยกว่าใคร และยังมีนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่มีพรรคใดกล้าพูด เช่นเรื่องการประกันรายได้ให้กับเกษตรกร และยังมีบางนโยบายที่ประชาชนชื่นชอบ นำไปปฏิบัติได้จริง

เมื่อถามถึงปัจจัยที่ทำให้เรตติ้งพรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนไป นายชวน กล่าวว่า ต้องให้สื่อประเมิน แต่ช่วงเปลี่ยนหัวหน้า หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออก อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 3 คน ก็มองตรงกันว่า นายจุรินทร์ก็มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเหนือกว่าทุกคนที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคได้ แต่ทำไมคนไม่นิยม และการถูกตกปลาในบ่อเพื่อน เอาสมาชิกจากพรรคไป เช่น ใกล้ยุบสภา แล้วยังมีรัฐมนตรีลาออกที่เหมือนหลอกกันซึ่งน่าเจ็บปวด แม้จะเป็นสิทธิ์ แต่ก็ทำให้อ่อนพลังไปพอสมควร เพราะคนใหม่ที่มาไม่กี่เดือนกับคนเก่าที่อยู่ 4 ปีก็ต่างกันมาก ทำให้มีแนวโน้ม ผลการเลือกตั้งบางเขตยากขึ้น เราจึงพยายามจะเอาบัญชีรายชื่อ แต่ 100 บัญชีรายชื่อ ถ้าดูจากโพล เหลือ 40 คนที่จะมาแบ่งในหลายพรรค เพราะ 2 พรรคเอาไปหมดแล้ว แต่ตนส่งไลน์ให้ ส.ส. ว่าอย่าท้อแท้เมื่อดูจากผลโพล และหวังว่าเท่าที่สังเกตดูปฏิกิริยาด้วยตัวเองไม่น่าจะลดต่ำไปถึงขนาดนั้น ซึ่งต้องรอดูกันต่อไป

เมื่อถามถึงขั้วรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง สถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้ง จะวุ่นวายตามที่หลายคนกังวลหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ถ้าดูจากตัวเลขถ้าเป็นไปตามผลโพลออกมา จะชัดเจนว่าเสียงข้างมากจะไปอยู่ที่ไหน ถ้ามองตามสามัญสำนึก ตัวเลขชัดเจนขนาดนี้ไม่น่ามีปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าดูเรื่องพฤติกรรมพรรคการเมืองหรือการยอมรับหรือไม่ยอมรับกันก็อาจจะเป็นปัญหาอยู่

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองขั้วเดิมหรือต่างขั้ว นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้เป็นกรรมการที่คิดแทนได้ ได้แต่ให้ข้อคิดว่าพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันต้องพร้อมเป็นรัฐบาลและพร้อมเป็นฝ่ายค้าน และที่ตนเคยใช้คำว่า จะร่วมกับพระก็ได้กับโจรก็ได้นั้น รู้อยู่พวกไหนโกงบ้างโกงเมืองยังจะไปร่วมกับเขาเป็นเรื่องที่ต้องระวัง กรรมการบริหารก็คงตัดสินตอนนั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img