วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWSกกต.ยันมีความพร้อมมากกว่าเลือกตั้งปี 62 คาดปชช.ใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.ยันมีความพร้อมมากกว่าเลือกตั้งปี 62 คาดปชช.ใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85

‘’ดร.ฐิติเชฏฐ์’’ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการเลือกตั้งครั้งนี้ ย้ำกกต.มีความพร้อมมากกว่าปี 62 คาดจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 เตือนประชาชนรีบออกไปใช้สิทธิ์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจร

วันที่ 12 พ.ค.66 ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านการข่าวของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมี ร.ต.อ. ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะทำงาน เข้าร่วมด้วย เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งสามารถชี้แจง ทำความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ประชาชนรับรู้ รับทราบเพื่อให้การยอมรับ เชื่อมั่น ศรัทธา ในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

หลังจากนั้น ดร.ฐิติเชฏฐ์ กล่าวถึงความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ว่า จะเป็นวันที่ประชาชนจะได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่งหลังจากว่างเว้นการเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลา 4 ปี โดยภาพรวมแม้จะมีปัญหาอุปสรรคการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคม แต่ปัญหาเหล่านั้นสำนักงาน กกต. ดำเนินการแก้ไขแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการจ่าหน้าซองที่ผิดพลาดที่เกิดจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เข้าใจผิด ขณะที่ปัญหารูปของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่หายไปจากสถานที่ปิดประกาศ เมื่อทราบก็ได้มีการแก้ไข ซึ่งการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม เหตุการณ์เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น รวมทั้งจะมีป้ายไวนิลให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ดูรายละเอียดของผู้สมัครส.ส.ด้วย

ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ

ดร.ฐิติเชฏฐ์ ยังได้กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตเรื่องปากกาล่องหนหรือปากกาที่เขียนแล้วหมึกจาง ยืนยันว่าไม่มีความจริง เป็นข่าวเท็จ ซึ่งในหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยจะใช้ปากกาลูกลื่น โดยได้กำชับกปน.ว่าช่วงที่ไม่มีประชาชนไปใช้สิทธิขอให้ตรวจสอบปากกาทุก 1 ชั่วโมง ถ้าคูหาไหนมีปากกาด้ามไหนเขียนไม่ติดให้เปลี่ยนด้ามใหม่ทันที และหากผู้ใช้สิทธิพบว่าคูหาใดปากกาเขียนไม่ติดให้เปลี่ยนไปยังคูหาข้างๆหรือถ้าไม่ติดจริงๆให้ยกมือขอปากกากับกปน.ใหม่ได้เช่นกัน และยืนยันว่าข่าวที่มีประชาชนมาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเกินจำนวนผู้มีสิทธิได้ตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิเกินจำนวนที่ลงทะเบียนไว้แต่อย่างใด

‘’ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าเลือกตั้ง กกต.มีความพร้อมมากกว่าปี 2562 โดยการเลือกตั้งส.ส.ครั้งนี้ มีหน่วยเลือกตั้งกว่า 9 หมื่นหน่วย มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งใหม่หรือนิวโหวตเตอร์ 3,283,413 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 52,517,971 คน รวมเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เชื่อว่าในวันที่ 14 พฤษภาคม จะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมามีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 91 ทั้งนี้ อยากขอให้ประชาชนรีบออกไปใช้สิทธิ์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจร และหากผู้ใดไปแสดงตนก่อนเวลา 17.00 น. จะได้ใช้สิทธิเลือกตั้งทุกคน’’ดร.ฐิติเชฏฐ์

ทั้งนี้ ขอเตือนประชาชนอย่าทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง เช่น การถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว การฉีกบัตรเลือกตั้ง รวมทั้ง 18.00 น.ก่อนวันเลือกตั้งคือวันที่ 13 พฤษภาคมจนถึงเวลา 18.00 น.ของวันที่ 14 พฤษภาคม ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา ห้ามเล่นพนันผลการเลือกตั้ง รวมทั้งห้ามเผยแพร่ผลโพลก่อนเลือกตั้ง 7 วัน ส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งห้ามใส่เสื้อหมายเลขหรือเบอร์ เสื้อทีมที่มีชื่อพรรค ไปใกล้หน่วยเลือกตั้งหรือไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียง เพราะจะมีความผิดทันที ถือว่าเป็นการโฆษณาหาเสียง จึงขอให้พึงระมัดระวัง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img