วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlightกกต.กทม.ยันความพร้อม 100% ย้ำเตือน 8 ข้อห้ามทำในคูหา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.กทม.ยันความพร้อม 100% ย้ำเตือน 8 ข้อห้ามทำในคูหา

ผู้แทนองค์การต่างชาติ ร่วมสังเกตการตรวจรับอุปกรณ์ เลือกตั้ง 14 พ.ค. “สำราญ” ยันความพร้อม 100% ไม่มีปากกาล่องหน ย้ำ 8 ข้อห้ามทำในคูหา

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.66 ที่สมาคมไหหนำแห่งประเทศไทย ผู้แทนองค์การจัดการเลือกตั้งต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และองค์การระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตัง การตรวจรับวัสดุอุปกรณ์สำหรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พ.ค.2566 ของเขตบางรักมี กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 54 หน่วย จากนั้นได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การรับวัสดุอุปกรณ์ ณ อาคารสำนักงานเขตยานนาวา เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร

นายสำราญ ตันพาณิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจกับชาวกรุงเทพฯ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า มีข้อผิดพลาดน้อยมาก ซองที่เป็นประเด็นนั้นพบแห่ง สองแห่ง แต่ก็มีการตรวจสอบ แก้ไขก่อนส่งให้ไปรษณีย์เรียบร้อย

ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. นี้ก็มั่นใจว่า ทั้ง 33 เขตเลือกตั้งนั้น มีความพร้อม 100% เลยก็ว่าได้ โดยทุกเขตเลือกตั้งในวันนี้จะมีการตรวจรับอุปกรณ์การเลือกตั้ง ตรวจหีบ ตรวจแบบพิมพ์บัตรต่างๆ อุปกรณ์ทุกชนิดที่ต้องใช้ในวันที่ 14 พ.ค. โดยหลังตรวจรับเสร็จก็จะถูกนำไปเก็บยังที่ปลอดภัย ก่อนที่เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งจะมาเบิกในตอนเช้าของวันที่ 14 พ.ค.ต่อไป นอกจากนี้ยังมีศูนย์ประสานงานฮอตไลน์ในแต่ละกลุ่มเขตเพื่อคอยให้คำแนะนำ แก้ไขปัญหาทีอาจจะเจอได้ ให้การ นั้นซึ่งได้เน้นย้ำว่าต้องพร้อม 100%

“เราได้เน้นย้ำกับกรรมการที่มาตรวจรับอุปกรณ์วันนี้ว่า ให้ตรวจทานให้ละเอียด เช่น นับจำนวนบัตรเลือกตั้ง บางเล่มที่จำนวนไม่ครบหรือเกิน ต้องนับให้ครบ โดยให้ใช้เล่มที่สมบูรณ์ก่อน รวมถึงตรวจรายละเอียดภายในบัตร ตรวจปากกาที่เตรียมไว้สำหรับให้ประชาชนลงคะแนน โดยเฉพาะที่มีข้อครหาว่าปากกาที่ใช้เขียน ผ่านไปไม่นานหมึกก็จะจาง หือปากกาล่องหนนั้นขอยืนยันว่าไม่มีปากกาล่องหนแน่นอน และขอย้ำเตือนประชาชนที่มาใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค.นี้ให้ตรวจสอบข้อมูลหน่วยเลือกตั้งซึ่งสามารถตรวจสอบได้ล่วงหน้า และที่สำคัญอย่าเผลอถ่ายบัตร หรือโชว์บัตรที่ลงคะแนนแล้ว” นายสำราญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานกกต. ได้จัดทำอินโฟกราฟฟิคเน้นย้ำถึงข้อห้ามในวันเลือกตั้ง 8 ข้อ คือ 1. ห้ามถ่ายเซลฟี่ในคูหา หรือถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง 2.ห้ามใส่เสื้อที่มีรูปโลโก้พรรคการเมือง สัญลักษณ์ของผู้สมัคร 3.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเขตเลือกตั้ง 4.ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกไปจากเขตเลือกตั้ง 5.ห้ามทำเครื่องหมายอันเป็นที่สังเกตในบัตรเลือกตั้ง 6. ห้ามแสดงบัตรเลือกตั้งให้ผู้อื่นเห็น 7. ห้ามซื้อเสียง เพื่อลงคะแนนหรืองดเว้นไม่ลงคะแนน และ 8 . ห้ามเล่นพนันเกี่ยวกีบผลของการเลือกตั้ง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img