วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightกกต.เตือนโพสต์แสดงความเห็นผ่านโซเซียล ระวังผิดกฎหมาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.เตือนโพสต์แสดงความเห็นผ่านโซเซียล ระวังผิดกฎหมาย

กกต. แถลงภาพรวมเปิดหีบเลือกตั้ง 9 หมื่นหน่วยทั่วไทยเรียบร้อย แนะปชช. –ผู้สังเกตการณ์พบผิดสังเกต แจ้งทันที ขอระบุหน่วยเลือกตั้งให้ชัดเจน อย่าพูดลอยๆ เตือนแสดงความเห็นผ่านโซเชียลฯ ระวังผิดโฆษณาหาเสียง

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงข่าวภาพรวมการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งส.ส. ว่า นับตั้งแต่เปิดหีบบัตรเลือกตั้งพร้อมกัน 94,775 หน่วย ทั่วประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์คึกคัก สำหรับอุปสรรคนั้นมีบางพื้นที่ฝนตก บางแห่งเป็นเต้นอาจจะอากาศร้อนอบอ้าว อย่างไรก็ตาม ตนขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์กันให้มากๆ เพื่อให้การเลือกตั้งมีความชอบธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกคน แต่ขอเน้นย้ำข้อพึงระวังในการออกเสียงลงคะแนนคือ อย่าขนคนไปลงคะแนน ยกเว้นหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานกกต. ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเมื่อเข้าไปในคูหาแล้วอย่าเซลฟี่ หรือถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว ห้ามนำบัตรออกนอกคูหา อย่าทำเครื่องหมายอันเป็นที่สังเกตลงในบัตรเลือกตั้ง ห้ามทำลายบัตรเลือกตั้ง อย่าใส่เสื้อที่มีโลโก้พรรค สัญลักษณ์ของผู้สมัคร รวมทั้งห้ามเล่นการพนันเกี่ยวกับผลการเลือกตั้

“จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนการทำหน้าที่ของกปน. อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ผู้สังเกตการณ์ ประชาชนที่ไปสังเกตการณ์ หรือผู้แทนผู้สมัครที่ไปสังเกตการณ์ หากพบกปน.มีความผิดพลาดอะไร สามารถแจ้งกับสำนักงาน หรือ ผอ. เขตรับทราบได้ โดยระบุหน่วยให้ชัดเจนอยากพูดลอยๆ อย่าพูดว่าบางหน่วยเป็นอย่างนั้น บางหน่วยเป็นอย่างนี้ เพราะไม่เป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติงานทั้งประเทศ ขอให้พูดให้ชัดเจนเลยว่าหน่วยไหน” นายแสวง กล่าวและว่า สำหรับหน่วยที่จะรับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. และบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น ทางกกต.ได้ประกาศให้ทราบแล้วทางเว็บไซต์ของสำนักงานกกต. สามารถตรวจสอบสถานที่และไปร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนได้

แต่ข้อมูลที่ผ่านมามีการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งเข้ามา 163 เรื่อง มากที่สุดคือซื้อสิทธิ ขายเสียง หรือให้ทรัพย์สิน การใส่ร้าย การใส่ร้าย โดยกทม.พบว่ามีการซื้อเสียมากที่สุด เพราะเป็นพื้นที่ใหญ่ อย่างไรก็ตามมีการกระจายอยู่ทุกพื้นที่ ตามที่ปรากฏเป็นข่าว หรือว่ามีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งที่ผ่านมาสาเหตุที่มีการร้องเรียนน้อยอาจจะเกิดการกดดันป้องกันป้องปรามของสำนักงานส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ กกต.ยังได้ทำความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งพบว่ามีการจับกุมได้บางราย ซึ่งต้องดูว่าผลการสืบสวนสอบสวนจะออกมาเป็นอย่างไร เราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้เป็นข้อยุติ ส่วนกรณีการซื้อสิทธิ์ ขายเสียงที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีข้อหลักฐานชัดเจนนั้น เบื้องต้นได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการ ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องมาที่กกต.กลาง ทั้งนี้การสืบสวนสวนจะอยู่ที่พื้นที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เนื่องจากวันนี้มีสำนักสื่อจำนวนมากมีการรายงานสถานการณ์การเลือกตั้งตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะการไลฟ์สดผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะมีช่องให้ประชาชนสามารแสดงความคิดเห็น หากประชาชนมีการพูดถึงพรรคการเมือง หรือผู้สมัคร หรือสัญลักษณ์ ถือว่าผิดหรือสามารถทำได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ต้องดูการแสดงความคิดเห็นเป็นรายกรณีว่า องค์ประกอบเข้าข่ายเป็นการโฆษณา หาเสียงหรือไม่ เพราะตามหลักวันนี้ (14 พ.ค.) นั้นห้ามหาเสียง อะไรก็ตามที่มีการหาเสียงก็ถือว่าผิดทั้งนั้น อย่างไรก็ทางที่ดีอาจจะปิดไม่ให้มีการแสดงความเห็นไปก่อน ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงได้ก็น่าจะดี.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img