วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight‘อนุทิน’ให้กำลังใจ‘ก้าวไกล’ตั้งรัฐบาล ปัดตอบจะโหวตหนุน‘พิธา’เป็นนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อนุทิน’ให้กำลังใจ‘ก้าวไกล’ตั้งรัฐบาล ปัดตอบจะโหวตหนุน‘พิธา’เป็นนายกฯ

อนุทิน’ ให้กำลังใจ ‘ก้าวไกล’ ตั้งรัฐบาล ยันไม่มีดีลลับกับใครทั้งสิ้น ปัดตอบโหวตหนุน’พิธา’เป็นนายกฯหรือไม่ ชี้จุดหาเสียงชัด อะไรรับได้- ไม่ได้

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ตนเพิ่งเดินกลับจากไปประชุมองค์การอนามัยโลกที่ต่างประเทศ จึงไม่ได้คุยหรือพบปะกับใคร วันนี้คงจะได้พบกันในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวถามว่ าที่ผ่านมาได้คุยหรือดีลอะไรกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ไม่รู้เรื่องเลย  

เมื่อถามว่า ได้ปรับความเข้าใจกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ปรับ เพราะไม่ได้มีอะไรที่ไม่เข้าใจกัน การเมืองก็เป็นแบบนี้แหละ และเราเจอกันในบรรยากาศที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ต่างคนต่างเป็นแขกของเรื่องฟุตบอล

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้จะตีบตันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เขากำลังจัดตั้งอยู่ เราก็ต้องช่วยกันให้กำลังใจ ส่วนพรรคภูมิใจไทยยังทำตามที่พูดไว้เสมอ เราต้องให้พรรคมีคะแนนเสียงมากที่สุดได้จัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล หากประสบปัญหาเรื่องหุ้นไอทีวี จะมีทางออกทางการเมืองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะมีเหตุผลทั้ง 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งบอกไม่มีปัญหา อีกฝ่ายก็บอกมีปัญหา เราจึงไม่สามารถไปเกี่ยวข้องตรงนั้นได้

เมื่อถามว่า แบบนี้ก็มีโอกาสพลิกขั้วได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดแบบนั้น วันนี้เรายังทำงานอยู่ ยังเป็นรัฐบาลที่จะต้องบริหารราชการแผ่นดิน จนกว่ารัฐบาลใหม่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ เราก็ต้องทำงานในหน้าที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่ไม่ผิดกฎระเบียบและรักษามารยาทของการเป็นรัฐบาลรักษาการให้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีประชาชนฝ่ายสนับสนุนพรรคก้าวไกล อยากให้รัฐบาลปัจจุบันแสดงสปิริต นายอนุทิน กล่าวว่า สปิริตคือการทำงาน ต้องทำงาน ประเทศต้องมีรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินอยู่ตลอดเวลา 

เมื่อถามยํ้าว่า เมื่อถึงเวลาโหวตนายกฯเหมือนมีการเรียกร้องเรื่องสปิริตให้ฝั่งรัฐบาลปัจจุบันไปโหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยตอนหาเสียงมีจุดยืนชัดเจนว่าเรารับอะไรได้ รับอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่า ที่รับไม่ได้คือเรื่องแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนย่อมมีความคาดหวังของผู้ที่เลือกเข้ามาทุกพรรค เราก็ต้องทำตามที่เราได้ประกาศเจตนารมณ์ไว้ เมื่อถามว่า มีอะไรที่รับไม่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่รู้เหมือนกัน

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยได้ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าหรือไม่ จุดที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสูงสุดคืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้มีการรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้รับรองเลย ขอให้ชัดเจนก่อน เราก็รักษากติกา และพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ประชุมอะไร จนกว่าจะมีการรับรองอย่างเป็นทางการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img