วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlightจวกไทยไปรับรอง“รัฐประหารเมียนมา” ก้าวไกลซัดทำตัวเป็น“ผีเน่ากับโลงผุ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จวกไทยไปรับรอง“รัฐประหารเมียนมา” ก้าวไกลซัดทำตัวเป็น“ผีเน่ากับโลงผุ”

“ก้าวไกล” จวกจุดยืน “รัฐบาลไทย” ไปรับรอง “รัฐประหารเมียนมา” จี้ให้ “ประยุทธ์-ดอน” ทำสิ่งที่ถูกต้องสักครั้งในชีวิต อย่าทำตัวเป็น “ผีเน่ากับโลงผุ” คู่หูมหามิตรเผด็จการในภูมิภาคอาเซียน

จากสถานการณ์การเมืองในประเทศเมียนมา หลังมีการรัฐประหารเมื่อต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา จนกระทั่งมีการใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารอย่างโหดเหี้ยมจนทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศหลายสิบคนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้องค์การสหประชาชาติ รวมทั้งชาติในอาเซียนเอง เริ่มออกมาแสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่ง และเริ่มกดดันให้ทางการเมียนมาหยุดใช้ความรุนแรงสังหารประชาชน และเร่งปล่อยตัวนักโทษการเมือง รวมทั้งนางอองซานซูจี และอดีตประธานาธิบดีวินมิน ที่ถูกควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีในช่วงการยึดอำนาจด้วย โดยในวันที่ 2 มี.ค.นี้ รมว.ต่างประเทศของทั้ง 10 ประเทศอาเซียน (ASEAN) จะมีการประชุมผ่านระบบ Video Conference เพื่อรับฟังข้อมูลและข้อเท็จจริงจากผู้แทนรัฐบาลคณะรัฐประหารเมียนมา

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 2 มี.ค.64 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้ทางรัฐบาลไทย นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ถึงแม้มาจากการรัฐประหารและสืบทอดอำนาจเหมือนกัน และนายดอน ปรมัตถวินัย รมว.ต่างประเทศ ต้องทำสิ่งที่ถูกต้องสักครั้งในชีวิต ด้วยการไม่ให้การรับรองและไม่ให้การยอมรับรัฐบาลรัฐประหารเมียนมา และร่วมกับกลไกระหว่างประเทศทั้งในระดับภูมิภาคอย่างอาเซียน (ASEAN) และในระดับโลกอย่างองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อให้มีบทบาทในการคืนอำนาจให้ประชาชน กลับมาเดินบนเส้นทางประชาธิปไตยและโดยสันติอีกครั้ง

นายพิจารณ์ กล่าวว่า ในทางตรงกันข้าม หากรัฐบาลไทยยังคงให้การรับรองรัฐบาลรัฐประหารเมียนมาและหลับตาข้างเดียวกับการเข่นฆ่าประชาชนเช่นนี้อยู่ เกรงว่าจะเป็นที่โจษจันของทั้งประชาชนชาวไทย ชาวเมียนมา และประชาคมโลกว่า เป็นมหามิตรเผด็จการอำนาจนิยมคู่กันที่จะฉุดรั้งพัฒนาการประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้ ตามสำนวนผีเน่ากับโลงผุ

“เห็นด้วยกับรมว.ต่างประเทศสิงคโปร์ ที่กล่าวว่า แม้อาเซียนจะมีหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน แต่อาเซียนสามารถมีบทบาทในการส่งเสริมเพื่อสร้างเวทีเพื่อให้ทุกฝ่ายมาเจรจาร่วมกันเพื่อกลับสู่ครรลองประชาธิปไตยและเสถียรภาพในภูมิภาคได้” นายพิจารณ์กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img