วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight“ภท.”ยึดมั่นไม่หนุนพรรคการแก้ม.112 “อนุทิน”ย้ำมีมารยาท-ไม่ตั้งรัฐบาลแข่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภท.”ยึดมั่นไม่หนุนพรรคการแก้ม.112 “อนุทิน”ย้ำมีมารยาท-ไม่ตั้งรัฐบาลแข่ง

“อนุทิน” ย้ำภท.ยึดแถลงการณ์พรรคไม่หนุนพรรคการเมืองแก้ไข ม.112 ยันหารือก่อนโหวตประชุมสภาฯจะเลือกใคร แซะ “พท.-ก.ก.” ร้าวเป็นเรื่องของพระ เณรไม่เกี่ยว ไม่หวัง “ส้มหล่น” เดินตามกลไกรัฐสภา

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.66 ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การหารือกับธนาคารโลกวันนี้ ไม่ได้มีการถามถึงสถานการณ์ ทางการเมืองของไทย แต่ตนได้สื่อสารไปว่าให้เป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น รอให้ทุกอย่างเรียบร้อยค่อยว่ากัน

เมื่อถามถึงการโหวตประธานสภาในวันที่ 4 ก.ค.ทิศทางของพรรคภูมิใจไทย จะหารือภายในพรรคก่อนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ปกติ จะทราบก่อนว่าแคนดิเดตของประธานสภาจะเป็นใคร และภูมิใจไทย จะไม่เสนอประธานสภาแข่ง ดังนั้นไม่มีความลำบากใจอะไร ก็จะขอดูแคนดิเดตของแต่ละพรรคที่จะเสนอก่อน และเราสามารถหารือกันที่สภาได้ เพื่อหามติร่วมกัน

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล เสนอนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคภูมิใจไทยจะสามารถตัดสินใจได้ชัดเจนแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นไปตามแถลงการณ์ของพรรค ในวันที่ 17 พ.ค. ที่จะไม่รวมกับพรรคที่เสนอแก้ไขมาตรา 112 ไม่ว่าพรรคไหนจะเสนอ ส.ส.ใครขึ้นมา แต่จุดยืนของเรา ก็เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่า มีฝ่ายใดมาขอเสียงสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทยแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยยอมถอยตำแหน่งประธานสภา ให้พรรคก้าวไกล แลกกับข้อเสนอใหม่ ให้เสนอชื่อคนของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ พรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทยหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้มันเกิดขึ้นก่อน ตอนนี้เรายังไม่ทราบ ว่าใครจะถูกเสนอเป็นนายกฯ การลงมติจะเป็นอย่างไร พรรคภูมิใจไทยมีแนวทางอยู่ในใจอยู่แล้ว และต้องดูว่าสถานการณ์ในวันนั้นจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ให้ความมั่นใจได้ว่า เราจะไม่เป็นอุปสรรค ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง และทำประโยชน์ให้กับสถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน

เมื่อถามว่า หากตัวเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นคนของพรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทยจะให้การสนับสนุนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระบบรัฐสภา ถ้าเราเป็นฝ่ายรัฐบาล เราก็ต้องสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบ มีแนวทางที่ปฏิบัติมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว

เมื่อถามถึงรอยร้าวความขัดแย้งระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย มีแนวโน้มหรือไม่ที่พรรคภูมิใจไทยจะได้กลับมาร่วมรัฐบาลอีกครั้ง นายอนุทิน ถามกลับว่า ความขัดแย้งของพรรคก้าวไกล เพื่อไทย เป็นเรื่องของพระ แล้วเณรเกี่ยวอะไร เณรไม่เกี่ยว

เมื่อถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมที่จะกลับไปทำหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวยืนยันว่า เราไปรอส้มหล่นไม่ได้หรอก เพราะนี่เป็นเรื่องของบ้านเมืองทำอะไรเรามีแผนอยู่แล้ว ต้องมีแนวทางและฉากทัศน์ 1 2 3 4 แต่วันนี้พรรคภูมิใจไทยไม่ใช่พรรคอันดับแรก

“เราก็พูดมาตลอดว่า พรรคภูมิใจไทยจะวางตัวให้เป็นไปตามมารยาททางการเมือง กติกาไม่มีหรอก แต่มารยาทเขามี ซึ่งเราวางตัวตามมารยาทตลอด วันนี้ไม่มีข่าวเลยว่าพรรคภูมิใจไทยพยายามที่จะไปตั้งรัฐบาลหรือไปติดต่อใครให้มาเป็นอุปสรรคขัดขวางการดำเนินการของพรรคที่ 1 และ 2″นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า วานนี้ (29 มิ.ย.) ได้พบนายพานทองแท้ ชินวัตร ได้มีการพูดคุยการเมืองกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าเจอกันในงานวันเกิดของวอยซ์ทีวี แต่ไม่ได้พูดคุยกันเหมือนกัน เพราะมีผู้สื่อข่าวโทรมาเชิญไปร่วมงาน และก็ไม่คิดว่าจะเจอกับนายพานทองแท้ ที่บังเอิญลงมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พอดี ก็ทักทายกันตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทย ที่ออกเมื่อวันที่ 17 พ.ค.66 ระบุสาระสำคัญว่า “พรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมือง ที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img