วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS‘ชวน’สั่งส.ส.ปชป.ห้ามเสียบบัตรแทนกัน-ห้ามเล่นพนันเด็ดขาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชวน’สั่งส.ส.ปชป.ห้ามเสียบบัตรแทนกัน-ห้ามเล่นพนันเด็ดขาด

“3 อดีตหน.ปชป.” ติวเข้ม 25 ส.ส. “ชวน” สั่งห้ามเสียบบัตรแทนกัน-ห้ามเล่นพนันเด็ดขาด “ราเมศ” เผยยังไม่เคาะโหวตเลือกปธ.สภาฯ รอ “ก.ก.-พท.” สรุปผลชัดเจน ปัดยังไม่คุยตัวหน.พรรคคนใหม่

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.66 เวลา 13.30 น. พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุมครั้งแรก บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา แม้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 25 คน เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ใหม่สมัยแรก 12 คน ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ได้ให้ส.ส.แต่ละคนลุกขึ้นแนะนำตัวเอง จากนั้น นายจุรินทร์ได้แจ้งว่าสำหรับกำหนดการในที่ 3 ก.ค.นี้ พรรคฯได้จัดเตรียมอาหารกลางวัน ให้มารับประทานอาหารร่วมกัน แล้วถ่ายรูปหมู่ที่พรรคฯ จากนั้นเวลา 13.00 น. เดินทางไปที่อาคารรัฐสภา เพื่อร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในเวลา 17.00 น.

จากนั้นทางพรรคได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมาให้มาให้ความรู้ ข้อบังคับการประชุมสภา ขั้นตอนในการเสนอร่างกฎหมาย และการตั้งกระทู้ถาม การทำหน้าที่กรรมาธิการสามัญ การปฏิบัติตนในที่ประชุม

จากนั้นเวลา 15.45 น. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงหลังการประชุมว่า วันนี้พรรคฯได้จัดปฐมนิเทศ ส.ส.ชุดใหม่ครั้งแรก ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตประธานสภาฯ และอดีตหัวหน้าพรรค ได้เล่าประสบการณ์การทำงานในสภาฯ ทั้งเรื่องข้อบังคับ ระเบียบ และวิธีปฏิบัติต่างๆ อีกทั้งได้ย้ำว่าส.ส.ทุกคนตั้งใจทำงานให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติ ไม่ควรให้เกิดกรณีกดบัตรแทนกัน และไม่ควรเล่นการพนันโดยเด็ดขาด ขณะที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวในที่ประชุมด้วยว่าแม้ครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งมาน้อย แต่ยังต้องทำงานอย่างหนักในการผลักดันกฎหมายสำคัญหลายเรื่อง พร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมของส.ส.ด้วย ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า บทบาทในสภาฯถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นพื้นฐานสำคัญของส.ส.ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ล้วนมีความจำเป็นทั้งสิ้น นอกจากจะต้องมีภารกิจในพื้นที่แล้ว ยังมีภารกิจที่ต้องช่วยกันทำให้พรรคประชาธิปัตย์เติบโตต่อไปในอนาคตด้วย

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า จากนั้น ที่ประชุมได้มีมติเลือกนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธาน ส.ส. รวมถึงมีมติเลือกรองประธานส.ส. 3 คน ได้แก่ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี น.ส.สุณัฐชา โล่ห์สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง และนายทรงศักดิ์ มุสิกอง ส.ส.นครศรีธรรมราช อีกทั้งเห็นชอบให้นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง เป็นเลขานุการที่ประชุมส.ส.

เมื่อถามถึงแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ในการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร นายราเมศ กล่าวว่า ในที่ประชุมส.ส.ครั้งนี้ยังไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว เพราะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยังไม่มีความชัดเจน ดังนั้น หาก 2 พรรคนี้มีความชัดเจนในวันที่ 3 ก.ค. หรืออย่างช้าในวันที่ 4 ก.ค.นี้ พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมส.ส.อีกรอบเพื่อกำหนดท่าทีก่อนจะไปลงมติเลือกประธานสภาฯ

เมื่อถามว่า ที่ประชุมส.ส.ได้พูดคุยถึงการเลือกหัวหน้าพรรคฯ คนใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ก.ค.นี้ด้วยหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า ไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ และตนยืนยันว่าไม่มีการล็อกตัวบุคคลไว้ตามที่มีกระแสข่าว ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับพรรค เพราะถือเป็นสิทธิ์ของสมาชิก รวมถึงผู้เสนอตัวจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมใหญ่ เพื่อให้สมาชิกที่เป็นองค์ประชุมพิจารณาเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img