วันอังคาร, พฤษภาคม 28, 2024
หน้าแรกNEWSยื่นนส."ก.ก." เร่งออกกม.ให้นักศึกษาราชภัฎ 38 แห่ง แต่งกายตามเพศสภาพรับปริญญาบัตรได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยื่นนส.”ก.ก.” เร่งออกกม.ให้นักศึกษาราชภัฎ 38 แห่ง แต่งกายตามเพศสภาพรับปริญญาบัตรได้

“อดีตนิสิตข้ามเพศ” ยื่นนส.”ก้าวไกล” ขอสภาฯเร่งออกกม.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ วอนเปลี่ยนจากอนุโลมเป็นอนุญาตให้นักศึกษาราชภัฎ 38 แห่ง–สวนดุสิตแต่งกายตามเพศสภาพรับปริญญาบัตรได้ ด้าน “ธัญวัจน์” เดินหน้าเสนอร่างกม.ความหลากหลายทางเพศแน่นอน

วันที่ 7 ก.ค. 2566 เวลา 13:00 น.ที่รัฐสภา นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายปารมี ไวจงเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รับหนังสือจากนายจิรภัทร ตรงจิตต์รักษา หรือ ชมพิ้งค์ อดีตนิสิตข้ามเพศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักขับเคลื่อนผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อขอให้พรรคก้าวไกลช่วยประสานงาน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้นักศึกษาราชภัฏ 38 แห่งทั่วประเทศไทย และนักศึกษาสวนดุสิต แสดงความประสงค์ขอแต่งกายตามเพศสภาพ

โดย นายจิรภัทร กล่าวว่า การแต่งกายตามเพศสภาพได้ในการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ยังเป็นเพียงการอนุโลมไม่ใช่การอนุญาต ต้องมีการยื่นแจ้งความประสงค์ หากยื่นไม่ทันตามกำหนดเวลาจะไม่สามารถแต่งกายตามเพศสภาพได้ และเนื่องจากเป็นการอนุโลมยังต้องถูกขานคำนำหน้าชื่อตามเดิม จึงมีข้อเรียกร้องให้เปลี่ยนจากการอนุโลมเป็นการอนุญาต และให้ช่วยประชาสัมพันธ์ราชภัฎทั้ง 38 แห่ง และสวนดุสิต เพื่อให้นักศึกษาส่งเอกสารได้ตามกำหนดเวลา และอยากให้การรับรองเพศสภาพเกิดขึ้นจริง เพราะวันเรียนจบทุกคนอยากภูมิใจในความสำเร็จตัวเอง

ด้านนายธัญวัจน์ กล่าวว่า การแต่งกายตามเพศสภาพเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ได้รับเรื่องร้องเรียนเสมอมา เพราะกฎหมายประเทศไทยอยู่ในระบบสองเพศ หลายท่านในสังคมอาจมองว่าการแต่งกายตามเพศสภาพเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ตนอยากให้ทุกท่านเข้าใจบุคคลข้ามเพศที่ไม่เคยได้รู้สึกเป็นตัวของตัวเอง ทำให้เขาไม่สามารถแสดงศักยภาพของเขาได้ พรรคก้าวไกลยืนยัน การเปลี่ยนโครงสร้างเพศสองเพศเพื่อโอบรับความหลากหลาย ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล และร่างกฎหมายรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ เสร็จแล้ว พร้อมยื่นต่อสภาฯเพื่อพิจารณาในหมวดกฎหมาย 45 ฉบับของพรรคโดยเร็วต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img