วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlight“สุทิน”รับโหวตนายกฯรอบ2เจอศึกหนัก ปมเห็นต่างขัด“ข้อบังคับที่ 41”หรือไม่?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”รับโหวตนายกฯรอบ2เจอศึกหนัก ปมเห็นต่างขัด“ข้อบังคับที่ 41”หรือไม่?

“สุทิน” มองโหวตนายกฯรอบสองสู้หนัก ชี้ยังเห็นต่างปมข้อบังคัที่ 41 ไปต่อไม่ได้ ส่อยกไปสัปดาห์หน้า ยัน พท.ยังไม่มีพรรคอื่นเสริม

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.66 เวลา 07.45 น.ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับมอบหมายให้เป็นผู้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภารอบสองว่า เป็นไปตามมติของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นสปิริตของพรรคและตนก็ยินดี ส่วนเกมจะพลิกหรือไม่ก็ต้องลุ้นกันหน่อย ที่จะมีการยื่นตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ว่าชื่อนายพิธาจะเสนออีกรอบ ได้หรือไม่ ถือเป็นด่านที่หนึ่ง ซึ่งมีสองกลุ่มก้อนความคิด โดยกลุ่มแรกคิดว่า ไม่สามารถเสนอได้อีกขัดข้อบังคับที่ 41 ส่วนอีกกลุ่มบอกไม่ขัด เพราะทำตามรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าประธานรัฐสภาคงฟังความเห็นสมาชิกอย่างหลากหลายในที่สุดแล้วจะจบด้วยการวินิจฉัยของประธานรัฐสภา หรือให้สมาชิกรัฐสภาโหวตถือเป็นจุดสำคัญ ถ้านายพิธาผ่านตรงนี้ได้จะไปสู่การโหวตนายกฯ ถ้าไม่ผ่านก็ถือว่าจบ ส่วนเรื่องของเอ็มโอยูตั้งรัฐบาลเราได้คุยกับ 8 พรรคร่วมหากไปถึงจุดหนึ่งต้องตัดสินใจอะไรก็ต้องตัดสินใจร่วมกัน

“ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีพรรคอื่นเข้ามาเสริม วันนี้ขอทำหน้าที่โหวตรอบสองให้เรียบร้อยก่อน ผลออกมาอย่างไรคงต้องพูดคุยกัน ส่วนข้อเสนอแนะของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. ให้ไปขอเสียงพรรคหนึ่งเสียง เพื่อให้ผ่านการโหวตเรื่องข้อบังคับนั้น ฝ่ายที่คิดว่าจะดันข้อบังคับที่ 41 ก็ควรทำ การขอเสียงถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เสียหายถือเป็นคำแนะนำที่ดี ใจจริงของพรรคเพื่อไทยก็อยากให้ผ่านและมีการโหวตเกิดขึ้น”นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า หากนายพิธาไม่ผ่านการโหวตครั้งที่ 2 จะเสนอชื่อแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่าวันนี้คงไม่มีการเสนอ ยืนยันจะเสนอชื่อสายพิธาเพียงชื่อเดียว ส่วนที่ประชุมจะว่าอย่างไรเรื่องข้อบังคับที่ 41 ก็จบตรงนี้ ถ้าผ่านก็โหวต ถ้าไม่ผ่านก็ไปว่ากันต่อสัปดาห์หน้า และคิดว่าการโหวตวันนี้ก็คงเหนื่อยไม่ต่างกับวันที่ 13 เพราะต้องมาสู้กันเรื่องข้อบังคับที่ 41 เพราะเป็นความเห็นที่ก้ำกึ่งแม้แต่ทีมกฎหมายสภาฯก็มีความเห็นเป็นสองทาง แต่ตนก็ยังมองว่ามีลุ้น ทั้ง สส.และสว.ก็มีอิสระทางความคิด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img