วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกHighlight“พิธา”ให้กำลังใจ“พท.”ตั้งรัฐบาลเต็มที่ พูดแปลก“ผมอาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”ให้กำลังใจ“พท.”ตั้งรัฐบาลเต็มที่ พูดแปลก“ผมอาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน”

“พิธา” ดอดเข้าสภาฯ กินไอติม-ลอดช่อง บอกไม่มีนัยะการเมือง ปัดให้ความเห็นโหวตนายกฯ เป็นกำลังใจให้ “เพื่อไทย” ทำเต็มที่ ชี้มีทางออก “รองอ๋อง” แล้ว พูดแปลก “อาจไม่ได้เป็นฝ่ายค้านก็ได้ใครจะรู้”

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.66 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แวะทานไอศกรีมกะทิสดใส่ลอดช่องที่โรงอาหารอาคารรัฐสภา โดยกล่าวกับสื่อมวลชนว่า “ไม่มีนัยยะอะไร ไม่ใช่มีช่องให้ลอด แต่ชอบกินก็เท่านั้น” จากนั้นนายพิธาได้นั่งกินไอศกรีมที่โต๊ะในโรงอาหาร โดยผู้สื่อข่าวแซวว่า พรุ่งนี้ร้านไอศกรีมมหาชัยแตกแน่นอน นายพิธาจึงกล่าวว่า “มหาชัยก็ สส.เขตผม”

เมื่อถามว่า หากครั้งต่อไปโหวตนายกฯไม่ได้ มองการเมืองอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่อยากคอมเมนต์อาจจะกระทบกับพรรคเพื่อไทย ให้เขาทำงานได้อย่างเต็มที่ก่อน พอเกิดขึ้นจริงๆ ค่อยคอมเมนต์กันอีกที พูดอะไรออกไปมีน้ำหนัก ต้องระมัดระวัง

เมื่อถามว่า หากวันที่ 16 ส.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าเสนอชื่อซ้ำได้หรือไม่ แผนต่อไปของพรรคก้าวไกลคืออะไร นายพิธา กล่าวว่า ก็ต้องรอดูอีกที หากดูตามข้อบังคับที่ 41 หากมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น เสนอชื่อตนเองอีก แล้วมีชื่ออีกคนมาประกบคู่ ไม่ต้องรอคำสั่งศาล ก็สู้ได้เลย คิดว่าโอกาสที่จะกลับมายังมีอยู่ เพียงแต่ต้องรอเวลาที่เหมาะสม เป็นเรื่องข้อบังคับและกฎหมายที่ต้องรอ ตอนนี้พยายามใช้เวลาให้เต็มที่ ช่วยเป็นกำลังใจให้ สส.หน้าใหม่ และลงหาเสียงที่จังหวัดระยอง

เมื่อถามว่า ยังมีโอกาสใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ถ้ามีสถานการณ์เปลี่ยนแปลง มารยาททางการเมืองเราส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยไปแล้ว ต้องให้พรรคเพื่อไทยทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เราไม่ควรขัดขวางเขาในกระบวนการ เป็นคนละเรื่องจะโหวตให้หรือไม่โหวตให้ “เรารับฟัง รับฟัง รับฟัง”

เมื่อถามว่า มีสส.พรรคก้าวไกลโพสต์ข้อความ สอบถามความเห็นประชาชน จะโหวตให้กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ถือเป็นเอกสิทธิ์ สส.ในพื้นที่นั้นๆ เขาคงอยากจะลองสอบถามเสียงของประชาชนที่เป็นเจ้าของอธิปไตยที่แท้จริง ส่วนที่หลายคนมองว่าเป็นการฟ้องประชาชนคงไม่ใช่การฟ้อง แต่เป็นการถาม เท่าที่เห็นและได้คุยกับบางคน ตนเองก็บอกว่าอย่าฟังเฉพาะช่องทางใดช่องทางหนึ่ง อยากให้วันเสาร์-อาทิตย์ไปลงพื้นที่เยอะๆ แก้ไขปัญหาประชาชน ต้องคิดให้รอบคอบในหลายมิติ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีปัญหาเรื่องผู้นำฝ่ายค้านกับตำแหน่งของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีบอกว่าจะต้องเลือก นายพิธา กล่าวว่า พรรคมีทางออกที่เหมาะสม เพียงแต่รอให้ถึงเวลา เรื่องนี้เราทราบมาตลอด “ผมอาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้านก็ได้ใครจะไปรู้”

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยแถลงข่าววันนี้ มีความมั่นใจว่าการโหวตนายกฯ จะม้วนเดียวจบ นายพิธา ตอบสั้นๆ ว่า ก็เป็นกำลังใจให้พรรคเพื่อไทย

เมื่อถามย้ำว่า ทางพรรคจะมีการหารืออีกครั้งเมื่อไหร่ นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่มีกำหนด เมื่อถามอีกว่า จะต้องเป็นมติพรรคหรือจะปล่อยฟรีโหวต นายพิธากล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะคิด

เมื่อถามว่า หากไม่โหวตก็อาจจะแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ไม่สำเร็จ แต่ถ้าโหวตให้ก็เหมือนกับพรรค ก.ก. ถอยแล้วถอยอีก นายพิธา กล่าวว่า เป็น 1 ในประเด็นที่เรารับฟังและพิจารณาอยู่ เพราะ 4 ปีที่ผ่านมา ก็มีความพยายามแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งแต่ละคนโหวตอะไรไว้ก็เห็นอยู่ ถ้าเรานำองค์ประกอบว่าใครเคยขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ แล้วมาบอกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ดูขัดแย้งกันพอสมควร ฉะนั้นก็จะเป็น 1 ในประเด็นที่จะซักถามและพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ประเมินอารมณ์ของแฟนคลับพรรคว่าจะไปในทิศทางใด นายพิธา กล่าวว่า เป็นเรื่องของการรับฟังอย่างเดียว คงต้องคิดให้รอบคอบ หากข้อมูลยังไม่ครบ ก็ต้องถามกลับเพื่อให้ข้อมูลครบถ้วนก่อนจะตัดสินใจ ตนคิดว่ายังมีเวลาอยู่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img