วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS"วันนอร์” บอกครม.ถวายสัตย์ก่อนถึงแถลงนโยบายฯ มั่นใจแบ่งเค้กกมธ. 35 คณะไร้ปัญหา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” บอกครม.ถวายสัตย์ก่อนถึงแถลงนโยบายฯ มั่นใจแบ่งเค้กกมธ. 35 คณะไร้ปัญหา

“วันนอร์” ชี้ ครม.ถวายสัตย์ก่อนถึงแถลงนโยบายฯ รอรัฐบาลประสานสภาฯพร้อมนัดวิป3 ฝ่ายถกวัน-เวลา มั่นใจแบ่งเค้กโควต้าปธ.กมธ. 35 คณะไร้ปัญหา ย้ำต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ รอพรรคการเมืองจนกว่าจะพร้อม

วันที่ 31 ส.ค.2566 เวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาล ว่า วันเวลาที่จะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเป็นเรื่องของรัฐบาล ซึ่งถ้าสภาได้รับเรื่องจากรัฐบาลแล้วจะนัดประชุมวิปทั้ง3ฝ่าย เพื่อตกลงวันและเวลาที่มีความพร้อมที่สุด ซึ่งคิดว่าจะเป็นเร็วๆนี้ เบื้องต้นทางรัฐบาลยังไม่ประสานมาว่าจะแถลงเมื่อใด เข้าใจว่ารัฐบาลต้องนำคณะรัฐมนตรี(ครม.)เข้าเฝ้าถวายสัตย์เสียก่อนถึงจะแจ้งมายังสภาว่าจะมีความพร้อมเมื่อใด ยืนยันสภามีความพร้อมตลอดเวลา

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงการจัดสรรโควตาคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญ ทั้ง 35 คณะ ว่านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่2 รับผิดชอบอยู่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กองกมธ.ได้เสนอไปยังนายพิเชษฐ์แล้วว่าพรรคการเมืองใดจะได้สัดส่วนเป็นกมธ.กี่คน และจำนวนของพรรคการเมืองที่จะได้ประธานกมธ. กี่คณะ แต่สิ่งที่ต้องพูดคุยกันคือเมื่อได้สัดส่วนแล้วต้องตกลงว่าใครจะอยู่คณะกมธ.ใดใน 35 คณะ โดยเฉพาะวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านที่ต้องคุยกัน ซึ่งคิดว่าจะใช้เวลาไม่นาน โดยวันนี้(31 ส.ค.) เวลา 13.30 น. หัวหน้าพรรคการเมืองที่มีสส.จะประชุมกันเพื่อรับทราบจำนวนสส.ที่จะไปเป็นกมธ. จากนั้นหัวหน้าพรรคจะไปแจ้งสมาชิก แล้วยื่นกลับมายังสภา

“ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องตกลงกันว่าพรรคใดจะได้ตำแหน่งประธานคณะใด เพราะหากปล่อยให้โหวตกันภายในคณะกมธ.ด้วยกันเอง พรรคที่มีสส.จำนวนมากก็จะได้เป็นประธานกมธ.ไป ดังนั้น จึงต้องตกลงกัน ซึ่งแนวปฏิบัติมีอยู่แล้วว่า ฝ่ายค้านได้กี่คณะ และควรได้เป็นประธานคณะใดตามอำนาจหน้าที่ที่ควรจะเป็น ฝ่ายรัฐบาลก็เช่นกัน”ประธานสภาฯ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลังจากที่ได้รัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางสภาจะทาบทามไปยังพรรคที่มีสส.เป็นฝ่ายค้าน และไม่ได้ร่วมรัฐบาล ไม่มีตำแหน่งประธาน รองประธานสภา มีพรรคใดประสงค์เป็นผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อกราบบังคมทูลแต่งตั้งต่อไป ส่วนถ้านายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ซึ่งมาจากพรรคก้าวไกลไม่ลาออกจากตำแหน่ง ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็จะต้องเป็นของพรรคลำดับถัดไป และหากพรรคนั้นไม่เรียบร้อยก็ต้องรอ แต่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านเพราะมีหน้าที่ที่เป็นภารกิจของผู้นำฝ่ายค้านหลายเรื่องอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้ได้ผู้นำฝ่ายค้าน ส่วนระยะเวลาขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคที่อยู่ในฝ่ายค้าน และมีสัดส่วนที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านได้

เมื่อถามว่าจะใช้เวลารอนานเพียงใด เพราะแต่ละพรรคยังไม่มีความพร้อม นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า รอจนกว่าพรรคนั้นๆจะพร้อม เพราะเป็นภาระของสภาที่จะต้องให้มีผู้นำฝ่ายค้าน ไม่เช่นนั้นจะขาดสัดส่วนการพิจารณาเรื่องต่างๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img