วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS“วันนอร์”เล็งหารือ“นายกฯ”เร่งชงร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 67 ชี้ต้องทำเร็วเหตุต้องใช้เงิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”เล็งหารือ“นายกฯ”เร่งชงร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 67 ชี้ต้องทำเร็วเหตุต้องใช้เงิน

“วันนอร์” เล็งหารือ “นายกฯ” เร่งชงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 เข้าสภาฯ ชี้ใช้งบปี 66ไปพลางก่อนได้ ยันต้องทำเร็วเหตุรบ.ต้องใช้เงิน

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.66 เวลา 11.50 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รวมถึงการใช้งบประมาณในระหว่างที่รัฐบาลยังไม่เสนอร่างกฎหมายงบประมาณเข้าสู่การพิจารณา ว่า งบฯจะเข้าสู่การพิจารณาในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นปีงบประมาณใหม่แล้ว แต่ยังไม่มีการบังคับใช้กฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 ตามกฎหมายกำหนดให้ใช้งบประมาณปี 2566 ไปพลางก่อนทั้งในส่วนงบประจำหรืองบอื่นๆ ขณะเดียวกัน รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเร่งเสนอร่างกฎหมายงบประมาณเข้าสภาฯ และกำหนดวันพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วัน นับแต่เสนอร่างกฎหมายให้สภาฯตามรัฐธรรมนูญ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การเสนอกฎหมายงบประมาณเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว และคิดว่ารัฐบาลก็มีความเร่งรีบพอสมควร เพราะต้องการใช้งบประมาณไปสร้างผลงาน แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานมายังทางสภาฯ โดยคาดว่าในวันที่มีการแถลงนโนบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คงได้พบกับนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงเรื่องนี้ ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้น่าจะทำได้เร็ว เพราะรัฐบาลต้องการนำงบประมาณไปใช้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img