วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightดาหน้าจวก“เพนกวิน”พูดจาข่มขู่ศาล! อยากอดข้าวประท้วงตาย-ปท.ก็อยู่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ดาหน้าจวก“เพนกวิน”พูดจาข่มขู่ศาล! อยากอดข้าวประท้วงตาย-ปท.ก็อยู่ได้

ดาหน้าถล่ม “เพนกวิน” วิพากษ์ศาล-ข่มขู่ศาล แถมขู่อดข้าวประท้วงหากไม่ได้ประกันตัว “สิระ” ซัดไร้ราคา อย่าไปใส่ใจ ให้อดข้าวแล้วตายไปสักคน ประเทศก็อยู่ได้ ขณะที่ “อดีตบิ๊กข่าวกรอง” โต้กลับ “อย่ามาขู่” อยากอดข้าวก็ทำไป หากศาลยอมให้ขู่ ยอมให้ประกัน ม็อบคงกระชุ่มกระชวย ไม่กลัวติดคุก

กรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” เขียนจดหมายวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายอาญา มาตรา 112 ในระหว่างเดินทางไปรับฟังคำสั่งศาลเมื่อวานนี้ 15 (มี.ค.) พร้อมกับประกาศอดข้าวประท้วง หากไม่ได้รับการประกันตัวนั้น ​

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นแค่กฎหมายอาญาทั่วไป เช่น คดีลักทรัพย์ ก็มีโทษระบุไว้ กฎหมายห้ามทำ กฎหมายบางอย่างที่ล้าสมัย ไม่ทันกับเหตุการณ์เหตุการณ์ปัจจุบันมีเยอะแยะ แต่มาตรา 112 ไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้นายพริษฐ์ หรือวงศ์ตระตระกูลของใครเดือดร้อน ยกเว้นตัวเองอยากจะละเมิด หรืออยากจะเอาคำที่ว่า “เห็นฝรั่งทำ” ซึ่งคนที่ปลุกปั่นนายพริษฐ์ หากเห็นว่าประเทศเหล่านี้ดี ก็อย่าอยู่ประเทศไทย ถ้าเห็นวัฒนธรรมฝรั่งดี ก็กลับไป เพราะประเทศนี้ต้องการสถาบันพระมหากษัตริย์ และก็มีกฎหมายปกป้องสถาบัน และมาตรา 112 ไม่ได้สร้างเดือดร้อนให้นายพริษฐ์ มีแต่นายพริษฐ์ที่ออกมาเชื่อคนเหล่านี้ ถึงได้ติดคุดติดตาราง

นายสิระ กล่าวว่า ส่วนที่นายพริษฐ์ บอกว่าจะอดข้าวประท้วงจนกว่าจะได้รับการประกันตัวนั้น ต้องถามว่าเขาเป็นใคร ขณะนี้ผู้ต้องขังในเรือนจำหลายแสนคน ไม่เห็นเรียกร้องอะไร และตอนนี้ศาลก็มีหมายขังนายพริษฐ์ ถ้าเขาไม่กินข้าว หรือจะกินข้าวเยอะ ก็เป็นเรื่องของเขา เพราะไม่ใช่บุคคลสำคัญ อย่าไปใส่ใจ ให้อดข้าวแล้วตายไปเลยสักคน ประเทศก็อยู่ได้ เรือนจำก็ได้ลดค่าใช้จ่ายไปอีก 1 คน

“เพนกวินอดข้าว ก็จะได้แบ่งข้าวให้ผู้ต้องขังคนอื่น ก็ให้อดไปเลย และอย่าทำตัวตะโกนเรียกร้องเหนือกว่าผู้ต้องขังคนอื่นนะครับ ก็ดูแล้วมันไร้ราคานะครับ” นายสิระกล่าว

ด้านนายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กเรื่อง “อย่ามาขู่” มีเนื้อหาว่า “การพิจารณาคดี​ ผู้ต้องหาต้องสำรวม​ จะมาแสดงอิทธิฤทธิ์​ ยืนอ่านแถลงการณ์บ้าบอไม่ได้​ หรือพูดข่มขู่ ถือเป็นการไม่เคารพ​ และละเมิดศาล​ การจะได้ประกันตัว ไม่ใช่สิทธิ​ เป็นดุลยพินิจของศาล​ ไม่ใช่เรื่องละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างที่กล่าวอ้างกัน เสรีภาพในการแสดงออกเป็นสิทธิ​ แต่ต้องไม่ละเมิดล่วงเกินสิทธิของคนอื่น​ หรือทำผิดกฎหมาย​ ถ้าไม่รักษากฎหมาย​ การปกครองนั้นๆ​ไม่ใช่ประชาธิปไตย​ แต่เป็นอนาธิปไตย

การชุมนุมประท้วงสามารถกระทำได้ภายใต้ขอบเขตแห่งกฎหมาย​ ซึ่งไทยไม่ได้ให้สิทธิน้อยกว่าตะวันตก แถมตำรวจยังอะลุ้มอะหล่วยต่อรองได้ อยากอดข้าวประท้วง​ ก็ทำไป​ หากศาลยอมให้ข่มขู่​ ยอมให้ประกัน​ ม็อบ​คงกระชุ่มกระชวยไม่ต้องกลัวติดคุก”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img