วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS"วันนอร์" โยน "พิเชษฐ์" แก้ปม "ก้าวไกล" ลดสัดส่วนปธ.กมธ. ชี้เรื่องเล็กน้อยตกลงกันได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” โยน “พิเชษฐ์” แก้ปม “ก้าวไกล” ลดสัดส่วนปธ.กมธ. ชี้เรื่องเล็กน้อยตกลงกันได้

“วันนอร์” เดินตรวจสภาฯทำความรู้จักพื้นที่ให้มากขึ้น ปัดไม่เกี่ยวตรวจรับงาน อยากให้ประชาชนใช้ประโยชน์ลานปชช. คาดได้เลขาสภาฯคนใหม่เร็วๆนี้ โยน “พิเชษฐ์” แก้ปม “ก้าวไกล” ลดสัดส่วนปธ.กมธ. ยันเรื่องเล็กน้อยตกลงกันได้

วันที่ 2 ต.ค.2566 เวลา 15.12 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินตรวจสอบบริเวณลานประชาชนรัฐสภา ว่า พื้นที่ลานประชาชนจะสามารถใช้ได้เมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับสำนักงานเลขาธิการสภาฯดำเนินการ ตนในฐานะประธานสภาฯจึงมาดูบรรยากาศทั่วๆไป เพื่อทำความรู้จักสถานที่จะได้จัดการได้ถูกต้อง แต่ไม่เกี่ยวกับการรับงานหรือไม่รับงาน เนื่องจากเป็นเรื่องของคณะกรรมการตรวจการจ้างโดยเฉพาะอยู่แล้ว ตนเพียงแต่มาดูเพื่อเห็นสภาพเท่านั้น ส่วนการรับงาน 100% ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานขั้นสุดท้ายจากคณะกรรมการฯ

“ดีใจที่สภาใหม่มีลานสำหรับประชาชน หากมาอย่างสงบหรือต้องการติดต่อกับสภาก็ให้ใช้พื้นที่ได้ เราอยากให้เป็นสภาของประชาชน และต้องมีมาตรการดูแลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย และในส่วนของห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ของสภา ทำอย่างไรจะให้ถูกที่ถูกทาง เนื่องจากปัจจุบันห้องสมุดรัฐสภาที่ควรให้นักเรียน นักศึกษา ได้เข้ามาใช้ไปอยู่ที่ชั้น 10 ซึ่งไม่สะดวก แม้แต่สมาชิกรัฐสภาก็ยังไปใช้ได้ไม่มากนัก หากต้องการให้ประชาชนเข้าใช้ได้ก็ต้องปรับปรุงเพื่อให้ได้ประโยชน์ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับงาน 100% จึงยังไปปรับปรุงไม่ได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีเลขาธิการสภาฯคนใหม่ จะมีการชะลอการรับงานก่อสร้างรัฐสภาก่อนหรือไม่ นายวันนอร์ กล่าวว่า คงได้เร็วๆนี้ แต่ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดของสภา และทุกฝ่าย ต้องไม่มีการเมืองแทรกแซงข้าราชการประจำ แต่ต้องได้คนที่ทำงานมีประสิทธิภาพ ตรงไปตรงมา และบริหารงานสภาด้วยดี

เมื่อถามว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (กร.) จะมีการพิจารณาแคนดิเดตเลขาสภาฯเมื่อไหร่ นายวันนอร์ กล่าวว่า การประชุมกร.ครั้งหน้าในวันที่ 24 ต.ค.นี้ หากการรับฟังความเห็นรอบด้านเสร็จก็สามารถเสนอเลขาสภาฯได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จ เพราะไม่มีอะไรซับซ้อน แต่จะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้สมัครโดยไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง หรือจากฝ่ายใดๆในการเลือกคน โดยจะให้เลือกไปตามกติกาจริงๆ

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ ของพรรคก้าวไกลต้องลดไป 1 คณะ หลังมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ออกจากพรรค นายวันนอร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 และคณะกมธ.ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรค สัดส่วนมีอยู่แล้ว เล็กๆน้อยๆคงตกลงกันได้ไม่มีอะไรยุ่งยาก

เมื่อถามถึงการแก้ข้อบังคับเพื่อเปลี่ยนชื่อคณะกมธ. เสร็จแล้วหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ถ้าเป็นประโยชน์ควรแก้ไขข้อบังคับได้ แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าเปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนภารกิจ คงต้องคุยกันวงในก่อน เพื่อเสนอให้สภาพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ชื่อไม่สำคัญเท่าภารกิจที่มีความสำคัญในการทำงานต้องไม่ให้ซ้ำซ้อน และเป็นภารกิจที่เป็นประโยชน์ให้ประชาชนได้ อาจจะเป็นการเปลี่ยนภายในหรือเปลี่ยนโดยขอมติจากที่ประชุมสภาฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img