วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS“วันนอร์”เมินตอบปม“รองอ๋อง”ชี้สส.รู้หน้าที่ แต่บอกดีวิปรัฐบาลหนุนญัตติด่วนแก้น้ำท่วม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”เมินตอบปม“รองอ๋อง”ชี้สส.รู้หน้าที่ แต่บอกดีวิปรัฐบาลหนุนญัตติด่วนแก้น้ำท่วม

“วันนอร์” หนุนญัตติด่วนแก้น้ำท่วม ช่วยชาวบ้านเดือดร้อน ปัดตอบ “รองอ๋อง” ทำหน้าที่เหมาะสมหรือไม่ เชื่อสส.รู้หน้าที่ทำงานร่วมกันได้ ส่วนงบฯปี 67 รอรัฐบาลส่งร่างพ.ร.บ.

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.66 เวลา 11.00 น.ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติด่วนแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะประชาชนเดือดร้อนอยู่ คงจะเสนอด้วยวาจาเพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จะได้นำปัญหาของแต่ละพื้นที่มาอภิปราย และจะนำเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาต่อไป เพราะหากเสนอญัตติธรรมดาก็จะไม่ทันสถานการณ์ เพราะต้องตั้งคณะกรรมาธิการฯขึ้นมาอีก ต้องใช้เวลานาน

เมื่อถามถึงกรณีที่วิปรัฐบาลวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ไม่สง่างามของนายปดิพันธ์ สันติภาคา สส.พิษณุโลก รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ที่ถูกพรรคก้าวไกลขับ นายวันนอร์ กล่าวว่า ตนทราบว่าวิปรัฐบาลจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะต้องดูเรื่องนี้เพราะเกี่ยวข้องกับข้อบังคับของพรรค เพราะสภาฯไม่มีหน้าที่แก้ปัญหาข้อบังคับพรรค

เมื่อถามว่า นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่าสส.อาจไม่ให้ความร่วมมือในขณะที่นายปดิพัทธ์ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม เรื่องนี้ประธานสภาฯจะบอกกับสส.อย่างไร เพื่อให้ความร่วมมือ นายวันนอร์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสส. ที่ต้องให้ความร่วมมือตามข้อบังคับของสภาฯเพราะสภาฯเป็นศูนย์รวมในการทำงานของสส.ที่จะต้องเสนอเรื่องไปถึงรัฐบาล และประชาชน หากไม่ได้รับความร่วมมือจากสส.งานก็จะไม่เดิน

เมื่อถามถึงจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญที่พรรคก้าวไกลถูกตัดออกไปหนึ่งคณะ เนื่องจากนายปดิพัทธ์ ถูกขับ นายวันนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สองดำเนินการ คิดว่าจะดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีหลักการอ้างอิงอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นายวันนอร์ กล่าวว่า ต้องรอร่างพ.ร.บ.งบฯจากรัฐบาลส่งมาสภาฯ จากนั้นสภาจึงบรรจุในวาระที่ 1 และวาระที่ 2 ก็จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบฯที่จะต้องดำเนินการ และเข้าสู่วาระที่ 3 ซึ่งสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่รัฐบาลเสนอร่างมา แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้เวลาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ แต่หากเกิน 105 วันเมื่อไหร่รัฐบาลสามารถเอาร่างที่เสนอต่อสภาฯไปใช้ได้เลย เพราะฉะนั้นสภาฯต้องทำงานภายในกรอบเวลาเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img