วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯอารมณ์ดีบอก“ไม่มีอะไร” หลังรัฐบาลได้ฉายา แกงส้ม“ผลัก”รวม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯอารมณ์ดีบอก“ไม่มีอะไร” หลังรัฐบาลได้ฉายา แกงส้ม“ผลัก”รวม

นายกฯ อารมณ์ดีบอกไม่มีอะไรหลังรัฐบาลได้รับฉายา แกงส้ม“ผลัก”รวม บอกเข้าใจ ทุกปีจะตั้งฉายากัน 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ธ.ค. ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ภายหลังการประชุม ครม. จะไปประชุมเรื่องของยาเสพติด และจะลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อดูสถานการณ์น้ำท่วม จากนั้นจะไปพบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่จังหวัดภูเก็ต 

นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงฉายารัฐบาลแกงส้ม “ผลัก” รวม อย่างอารมณ์ดีว่า “ได้เห็นฉายาที่สื่อมวลชนตั้งให้แล้ว ก็ไม่มีอะไรครับ และเข้าใจว่าทุกปีจะมีการตั้งฉายากัน”  ซึ่งเป็นเรื่องของสีสัน ฉายาของนายกฯที่ตั้งเป็นเซลล์แมนสแตนด์ชิน คำว่าเซลล์แมนตนก็ทราบอยู่แล้ว เพราะประกาศตัวอยู่แล้ว ส่วนสแตนด์ “ชิน” เป็นคำควบกล้ำระหว่างภาษาไทยกับภาษาอังกฤษหรือเปล่า ซึ่งสื่อต้องอธิบายให้ฟัง ตนจึงจะตอบได้ ตนเองก็เข้าใจหลวมๆ ขอให้ถามได้เลย ไม่เป็นไรจะได้ตอบได้ถูกต้อง

 ผู้สื่อข่าวถามว่า คำว่าสแตนด์ “ชิน” ในคำบรรยายหมายความว่าอาจจะเป็นเงาของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่รอการขึ้นมาเป็นนายกฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า อ๋อ โอเค แต่วันนี้ตนก็เป็นนายกฯอยู่และทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และพยายามตั้งใจเอาให้ครบ 4 ปีให้ได้ แต่สำคัญมากกว่านั้นไม่ใช่อยู่ไปให้ครบ 4 ปีแล้ว ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนไม่ได้ดีขึ้น ส่วนสแตนด์ “ชิน” คือคอยสำหรับให้ครอบครัวไหนเข้ามา อันนี้พี่น้องประชาชนเป็นคนตัดสินมากกว่า ตรงนี้ก็ต้องคอยการเลือกตั้งครั้งต่อไป ก็เข้าใจไม่ได้คิดอะไร

 เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับฉายารัฐบาลแกงส้ม “ผลัก” รวม นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ค่อยเข้าใจคำว่าผลักสักเท่าไหร่ แต่หลักแกงส้มเป็นแกงที่มีรสชาติดี และตนก็รู้ว่าเรารวมกันหลายพรรคอยู่แล้ว และรสชาติแกงส้มก็มีทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ใช่ไหม ตนคิดว่ารัฐมนตรีทุกคนก็ครบเครื่องพร้อมที่จะทำงานให้กับพี่น้องประชาชน ตนมองเป็นลักษณะนั้นมากกว่า 

 เมื่อถามย้ำว่าคำว่า “แกง” หมายถึงการแกล้ง ที่เป็นการพรรคก้าวไกลในช่วงต้นๆ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่พรรคเพื่อไทยเราก็โหวตให้ในตอนนั้น แต่ไม่สามารถรวบรวมเสียงได้ และเราก็ไม่สามารถคอยได้ 9-10 เดือนตามที่เขาบอก ก็ต้องทำหน้าที่กันไป ประเทศคอยไม่ได้ ไม่ได้แกล้งแน่นอน และยืนยันตามที่ตนพูดมาตลอดตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำแหน่งก็บอกอยู่แล้วว่าพร้อมสนับสนุนตรงนั้นหากสามารถทำได้ 

โดยวันเดียวกันนี้ครม.แจ้งลาการประชุม 4 คน 1.นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 2.พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ 3.นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ และ 4.นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img