วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWS"ก.ก.-ปชป." ตามบี้ "นายกฯ" รับกม.อากาศฯฝ่ายค้าน พิจารณาพร้อมกัน 4 ร่างในสภาฯพรุ่งนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.-ปชป.” ตามบี้ “นายกฯ” รับกม.อากาศฯฝ่ายค้าน พิจารณาพร้อมกัน 4 ร่างในสภาฯพรุ่งนี้

“ก้าวไกล-ปชป.” จี้นายกฯ เซ็นรับร่างพ.ร.บ.อากาศฯฝ่ายค้าน พิจารณาพร้อมกัน 4 ร่างในสภาฯพรุ่งนี้ “ภัทรพงษ์” เชื่อเติมเติมให้กม.สมบูรณ์ ด้าน “ร่มธรรม” ชี้เป็นการคืนอากาศบริสุทธิ์ให้ปชช.

วันที่ 10 ม.ค.2567 เวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ลงนามร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดของฝ่ายค้าน เข้าเป็นเรื่องเร่งด่วนในที่ประชุมสภาฯในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) โดยนายภัทรพงษ์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ. อากาศสะอาดที่จะเข้าสภาฯในวันพรุ่งนี้มีเพียง 4 ร่างจากทั้งหมด 7 ร่าง ซึ่งร่างของฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลและพรรค ปชป.นายกฯ ยังไม่ลงนาม สาเหตุเป็นเพราะร่างของพรรคก้าวไกลไม่เหมือนกับร่างของครม. ตนยืนยันว่าไม่จริง เพราะหลักการและเนื้อหามีเป้าหมายเดียวกันคือแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 เหมือนกัน เพราะความแตกต่างตรงนี้จะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งและก่อให้เกิดปัญหาในชั้นกรรมาธิการแน่นอน แต่จะช่วยเสริมให้กฎหมายฉบับนี้เติมเต็ม และสมบูรณ์มากที่สุดจากปัญหาที่เรื้อรังมานาน เพราะความแตกต่างที่ความผิดและโทษของผู้กระทำความผิดเท่านั้น


“ย้ำว่าร่างของพรรคก้าวไกลจะเอาผิดไปถึงผู้ประกอบการ นายทุนปลูกข้าวโพด โดยผู้ประกอบการจะต้องทำรายงานทั้งระบบว่าดำเนินการอย่างไร เพราะที่ผ่านมาในสภายังมีการรับรายงานถึงปัญหาฝุ่นพิษ P.M 2.5 ผมเพิ่งได้รับข่าวจากวิปรัฐบาลว่าจะผลักดันร่างของฝ่ายค้านให้เข้าสู่สภาในวันพรุ่งนี้พร้อมกันให้ได้ ดังนั้นผมหวังว่า นายกรัฐมนตรีจะเห็นตรงกันในจุดนี้ ไม่มองว่าความแตกต่างจะสร้างความขัดแย้ง”นายภัทรพงษ์

ด้านนายร่มธรรม กล่าวว่า ส่วนร่างพ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ เป็นการผลักดันของพรรคปชป. ที่เห็นปัญหาว่ามลพิษทางอากาศเป็นปัญหาใหญ่และเรื้อรังมานาน ประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พรุ่งนี้จะเป็นวันที่ดีที่เราได้ผลักดันกฎหมายที่จะมาแก้ไขควบคุมมลพิษทางอากาศอย่างจริงจังเสียที แต่ก็เป็นที่น่าเศร้าใจหากร่างของพวกเราไม่ได้ถูกนำมาพิจารณาในสภาฯวันพรุ่งนี้

“จึงขอส่งเสียงไปยังนายกรัฐมนตรี และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ร่างที่พวกเราที่พยายามผลักดันได้นำไปสู่การพิจารณาพร้อมกัน เพื่อทวงคืนอากาศ ที่บริสุทธิ์ คืนลมหายใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน ไม่อยากให้เป็นเกมสกัดขาทางการเมือง”นายร่มธรรม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img