วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlight‘พปชร.’ร้าว‘กลุ่ม4ว.’ขวาง‘กลุ่ม4ช.’ ก๊วน‘4รมว.’ต้าน‘ธรรมนัส’นั่งเลขาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พปชร.’ร้าว‘กลุ่ม4ว.’ขวาง‘กลุ่ม4ช.’ ก๊วน‘4รมว.’ต้าน‘ธรรมนัส’นั่งเลขาฯ

ศึกใน “พปชร.” ร้าวหนัก “สุชาติ” ชิงจับมือ “กลุ่มสามมิตร” ตั้ง “กลุ่ม 4 ว.” ก๊วน 4 รมว. ผนึกกำลังต้าน “กลุ่ม 4 ช.” ก๊วน 4 รมช. ขวาง “ธรรมนัส” นั่งเก้าอี้ “เลขาธิการ พปชร.” หวังเขี่ย “เสี่ยแฮงค์” พ้นตำแหน่ง ถึงขั้นวางแผนสองชั้น หากเพลี่ยงพล้ำ จะส่ง “สมศักดิ์” ชิงเก้าอี้แม่บ้านพรรคแทน

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า ในเร็ววันนี้ จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค พปชร. (กก.บห.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นประธาน เพื่อกำหนดวาระประชุมเลือก กก.บห.ชุดใหม่ แทนที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต กก.บห. พปชร. นอกจากนี้ยังจะมีการกำหนดแนวทางการพิจารณาคัดเลือกเลขาธิการ พปชร.คนใหม่ แทนที่นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการ พปชร. อีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีความประสงค์ที่จะมาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ พปชร. จากที่ก่อนหน้านี้พยายามสนับสนุนให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการ พปชร. แต่ในช่วงโค้งสุดท้าย ร.อ.ธรรมนัสเปลี่ยนใจ โดยขอนั่งเก้าอี้เลขาธิการ พปชร.เอง เพราะต้องการทำงานใกล้ชิดกับพล.อ.ประวิตรยิ่งขึ้น โดยหวังว่า “กลุ่ม 4 ช.” ซึ่งประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส, นายสันติ, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รวมทั้ง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล บิดาของนายอธิรัฐ จะเข้ามากุมอำนาจในพรรคอย่างเบ็ดเสร็จ และหวังผลไปถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งต่อไป ที่ทั้ง 4 รมช. หวังจะได้ขึ้นเป็น “รัฐมนตรีว่าการฯ” ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัสจะมี ส.ส.อยู่ในความดูแลจำนวนมาก และมีผลงานนำพรรคชนะเลือกตั้งซ่อมในหลายสนาม แต่ยังไม่เป็นที่ยอมรับจาก ส.ส.กลุ่มอื่นๆ เนื่องจากภาพลักษณ์ในอดีตและสไตล์การทำงานที่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย โดยเฉพาะ “กลุ่มสามมิตร” ซึ่งทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายสมศักดิ์ เทพสุทินรมว.ยุติธรรม รวมถึงนายอนุชา ที่มองว่า ตัวเองมีประสบการณ์ทางการเมือง และเป็นที่ยอมรับของ ส.ส. ทั้งภายในพรรคและนอก พปชร.มากกว่าร.อ.ธรรมนัส

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ล่าสุดกลุ่มสามมิตร ได้เปิดรับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เข้ามาเป็นพันธมิตร เนื่องจากนายสุชาติเองก็มีความไม่ลงรอยกับ “กลุ่ม 4 ช.” หลายกรณี โดยนายสุริยะ, นายสมศักดิ์, นายอนุชา และนายสุชาติ จะรวมตัวกันตั้ง“กลุ่ม 4 ว.” โดยตั้งใจใช้สถานะที่ทั้ง 4 คนเป็น “รัฐมนตรีว่าการ” แสดงให้เห็นถึงความเหนือกว่า “กลุ่ม 4 ช.” ที่เป็นเพียง “รัฐมนตรีช่วยฯ” เท่านั้น โดย “กลุ่ม 4 ว.” จะพยายามผลักดันให้นายอนุชา ยังคงเป็นเลขาธิการ พปชร.เช่นเดิม หรือหากมีความจำเป็น ก็จะสนับสนุนนายสมศักดิ์ ให้นั่งเก้าอี้เลขาธิการ พปชร.แทน เพื่อป้องกัน “กลุ่ม 4 ช.” รวบอำนาจในพรรคอย่างเบ็ดเสร็จ และรู้ว่าหากปล่อยให้เป็นไปตามแผนของ “กลุ่ม 4 ช.” การปรับ ครม.ครั้งหน้าก็อาจจะได้รับผลกระทบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img