วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2024
หน้าแรกNEWSรัฐบาลยันใช้เงินกู้ตามพ.ร.ก.เงินกู้มีกรอบใช้เงินชัดเจน-โปร่งใส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลยันใช้เงินกู้ตามพ.ร.ก.เงินกู้มีกรอบใช้เงินชัดเจน-โปร่งใส

“โฆษกรัฐบาล”ขอปชช.มั่นใจ ยืนยันรัฐบาลใช้พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ยึดก.ม.อย่างเคร่งครัด พร้อมมีกรอบใช้เงินชัดเจนโปร่งใส มุ่ง 3 แผนงานหลักรับมือโควิด-19 

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 5 แสนล้านบาทนั้น ย้ำว่ามีการกำหนดแผนการใช้เงินกู้อย่างชัดเจน โดยการใช้จ่ายต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ภายใต้ 3 แผนงาน ได้แก่เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข การวิจัยและพัฒนาวัคซีนภายในประเทศ,โครงการช่วยเหลือ เยียวยา หรือชดเชยให้แก่ประชาชนในทุกสาขาอาชีพ และโครงการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม นอกจากนี้ รัฐบาลได้มีการกำหนดอย่างชัดเจนในพ.ร.ก.ฉบับนี้ว่า เงินกู้ 5 แสนล้านบาทนี้ จะนำไปใช้เพื่อการอื่นนอกจาก 3 แผนงานดังที่กล่าวมาแล้วไม่ได้อย่างเด็ดขาด 

“ขอให้ประชาชนได้มีความมั่นใจ ถึงเจตนาของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในครั้งนี้อย่างแท้จริง และขอให้ประชาชนได้มั่นใจถึงความโปร่งใสในการใช้จ่ายเงินกู้ 5 แสนล้าน และเจตนาของรัฐบาลในการใช้จ่ายเงินกู้นี้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”นายอนุชา กล่าว

สำหรับ พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 พ.ศ.2563 จำนวน 1 ล้านล้านบาทนั้น ณ วันที่ 21 พ.ค. 2564 คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการแล้ว จำนวน 287 โครงการ รวมวงเงินทั้งสิ้น 817,223 ล้านบาท และได้มีการเบิกจ่ายแล้ว จำนวน 680,099 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 83.22 ของ วงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ปี 2563 มีอัตราตัวเลขที่หดตัวในปริมาณที่ดีกว่าที่หลายหน่วยงานอย่าง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือที่ IMF ได้คาดการณ์ไว้ 

นอกจากนี้ วงเงินกู้ส่วนที่ยังเหลืออยู่ใน พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทนั้น รัฐบาลได้เตรียมการที่จะออกมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจอื่นๆ ซึ่งได้รับการอนุมัติในหลักการจากครม.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่น โครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ อย่างไรก็ตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในระลอกนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและมีการติดเชื้อเป็นวงกว้างไปทั่วประเทศ ทำให้ประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเตรียมงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อเตรียมการรองรับผลกระทบจากการระบาดระลอกนี้ จึงมีความจำเป็นที่ต้องออกพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทนี้ 

โฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าการออกพ.ร.ก. เงินกู้ 5 แสนล้านบาทในครั้งนี้ จะส่งผลให้ประมาณการสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ 58.56 และยังอยู่คงภายใต้กรอบวินัยทางการคลัง ซึ่งรัฐบาลได้ระมัดระวังในการบริหารจัดการเงินกู้ ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับสากลยังคงมุมมองที่ดีต่อภาคการคลังที่แข็งแกร่งของประเทศไทยด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img