วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกHighlightจ่อร้องกกต.สอบ‘ก้าวไกล’ส่อขัดรธน. แอบอ้างร่วมมือ‘ชมรมแพทย์’แก้โควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จ่อร้องกกต.สอบ‘ก้าวไกล’ส่อขัดรธน. แอบอ้างร่วมมือ‘ชมรมแพทย์’แก้โควิด

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง กกต.สอบ “ก้าวไกล” แอบอ้างร่วมมือชมรมแพทย์แก้โควิด ว่อนโซเชียล ชี้ส่อขัดรธน.ม.184-185

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.64 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า ชมรมแพทย์ชนบทร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ระดมทีมบุคลากรทางการแพทย์จากต่างจังหวัด มาช่วยตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ชุมชนกทม.ตั้งแต่เดือนก.ค.64 ที่ผ่านมา  ซึ่งโครงการดังกล่าว มีการจัดมาแล้วหลายรอบ เน้นตรวจโควิดเชิงรุกในชุมชนต่างๆ เฉลี่ยวันละ 20,000-30,000 เคส โดยใช้ชุดตรวจแบบเร่งด่วน หรือ Antigen Test Kits ที่สามารถรู้ผลได้อย่างรวดเร็ว เมื่อพบเชื้อก็จะแยกกักและรักษาตัวที่บ้าน ด้วยการทำ Home Isolation แต่หากสภาพบ้านที่อยู่อาศัยไม่เอื้อให้กักตัวได้ ก็ให้ทำการกักกันในชุมชน หรือ Community Isolation ซึ่งที่ผ่านมาผลการดำเนินการเป็นไปด้วยดี จนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อตกค้างตามบ้านและในชุมชนลดลง และนายกรัฐมนตรีก็ได้แสดงความชื่นชม รวมทั้งขอบคุณชมรมแพทย์ชนบทด้วย

แต่กลับมีการแชร์ข้อมูลกันในโลกออนไลน์ว่า มีบางพรรคการเมืองเข้าไปแทรกแซง และแอบอ้างการทำงานของชมรมแพทย์ชนบท ว่าเป็นความร่วมมือกับพรรคของตน  อย่างเช่น การลงพื้นที่ตรวจโควิดใน “ชุมชนพหลโยธิน 24” กลางกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีภาพบัตรคิวสีส้ม เขียนข้อความด้านบนว่า “หมอชนบทร่วมมือกับพรรคก้าวไกล ดูแลชุมชนพหลโยธิน 24” แนบอยู่กับเอกสารประกอบการตรวจหาเชื้อ ซึ่งแม็กติดกับบัตรคิวนั้น เป็นเอกสารที่มีโลโก้ของชมรมแพทย์ชนบทอยู่ด้านบนด้วย

การกระทำดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญ 2560 หมวด 9 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ใน ม.184 และ ม.185 หรือไม่ ซึ่งบัญญัติห้ามนักการเมืองหรือพรรคการเมืองก้าวก่ายหรือแซกแซงการปฏิบัติราชการในหน้าที่ประจำของหน่วยงานภาครัฐ ประกอบกับ พรป.พรรคการเมือง 2560 ม.28 กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ซึ่งหากเป็นความผิดมีโทษถึงขั้นยุบพรรคการเมืองนั้น ตาม ม.92(3)

ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำพยานหลักฐานไปร้องเรียนต่อกกต.ในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.2564 เวลา 10.00 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img