วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS“วันชัย”ฟันธงแก้บัตร2ใบทำพรรคร่วมรบ.แตก เชื่อส.ว.หนุนระบบสัดส่วนผสม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”ฟันธงแก้บัตร2ใบทำพรรคร่วมรบ.แตก เชื่อส.ว.หนุนระบบสัดส่วนผสม

“วันชัย” ทำนายแก้รธน.ต้นเหตุพรรคร่วมรบ.แตก ชี้ภท.ไม่เห็นด้วยแก้บัตรสองใบ เชื่อส.ว. หนุนระบบสัดส่วนผสม ปิดทางเกิดพรรคใหญ่กินรวบ

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้ ส.ว.ไม่ออกตัวแรง เพราะเป็นเรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ของพรรคการเมืองล้วนๆ โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่ ประชาชนและประเทศชาติไม่ค่อยได้อะไร ทั้งนี้ ส.ว. ทุกคนมีอิสระตัดสินใจ โดยในวันที่ 23 ส.ค.จะสัมมนาหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ ให้สมาชิกซักถามทำความเข้าใจ เพื่อประกอบการตัดสินใจในวันโหวต  แต่เท่าที่ฟังมา ส.ว. มีความเห็นเกี่ยวกับระบบเลือกตั้งมีหลายเเนวทาง เช่น รัฐธรรมนูญปี 60 มีพรรคเล็ก มีส.ส.แบบปัดเศษมากเกินไป  ทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ แต่ส.ว.หลายกลุ่มเห็นว่า จะทำให้พรรคใหญ่กินรวบในสภาฯ เกิดเผด็จการรัฐสภาเหมือนในอดีต พรรคเล็กๆจะไม่มีที่ยืน  ขณะที่ ที่อีกระบบที่มีพรรคการเมืองบางพรรคแปรญัตติเสนอระบบแบบสัดส่วนผสม หรือMMP ใครได้รับเลือกตั้งในเขตใดคนนั้นได้เป็นส.ส. และเอาคะแนนของพรรค มาคำนวนเป็นสัดส่วนส.ส.พึงมี โดยมีหลายพรรคสนับสนุน ระบบนี้ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง ถ้าเอาผลประโยชน์ประชาชนเป็นตัวตั้ง ระบบ MMP น่าจะสนองความต้องการประชาชน ประเทศชาติได้เป็นอย่างดี

นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าถ้าคำนึงถึงประโยชน์ประเทศชาติ ต้องการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ควรใช้ระบบMMP ดีที่สุด เท่าที่ดูขณะนี้พรรคคก้าวไกล และประชาธิปัตย์  ชาติไทยพัฒนา ก็เห็นด้วย ส่วนภูมิใจไทยเท่าที่ดูลึกๆ ไม่เห็นด้วย  เพราะเสียเปรียบ จึงเกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคการเมือง เพราะมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพราะทำให้พรรคตัวเองเสียคะแนน มีแนวโน้มที่จะไม่โหวตสนับสนุน และอาจจะร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านบางพรรค ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหลังจากโหวตผ่านวาระ 3 การแก้รัฐธรรมนูญรอบนี้อาจทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาล และในสภาฯ อีก และมีทีท่าว่าที่จะแก้ไม่ได้เร็ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img