วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS"สมชาย" ฟันธงผ่านวาระ 3 มีคนยื่นศาลตีความแน่ ชี้กมธ.แก้ถูกต้องตามกม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย” ฟันธงผ่านวาระ 3 มีคนยื่นศาลตีความแน่ ชี้กมธ.แก้ถูกต้องตามกม.

“สมชาย” ฟันธงหลังโหวตวาระสาม มีผู้ยื่นศาลตีความแน่ ชี้กมธ.แก้รธน.เป็นไปตามข้อบังคับ- ถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ในฐานเลขานุกมธ.วิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี ส.ส. และ ส.ว.ส่วนหนึ่ง กังวลการแก้ไขของรัฐสภาเกินกว่าหลักการที่รับไว้ว่า ในการประชุมวิปวุฒิสภามีการพดคุยและทำความเข้าใจกันแล้ว เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมาย ยอมรับว่าญัตติของพรรคประชาธิปัตย์ไม่สมบูรณ์ เพราะเสนอแก้ไขเพียง 2 มาตรา จึงจะต้องทำให้กฎหมายสมบูรณ์ ซึ่งในข้อบังคับการประชุมข้อ 124 บัญญัติชัดเจนว่าถ้ามีเรื่องใดที่เกินหลักการ และเกี่ยวเนื่องสามารถทำได้ โดยต้องขออนุญาตต่อสภา จึงยืนยันว่า ในกลุ่มมาตราที่เกี่ยวเนื่องสามารถแก้ไขได้ ซึ่งข้อกฎหมายระบุไว้ชัดเจน ซึ่งจะต้องรอการพิจารณาของรัฐสภาในวาระที่ 2 ว่า รัฐสภาจะเห็นชอบตามที่กรรมาธิการปรับแก้หรือไม่ จากนั้นเว้นระยะเวลา 15 วันก่อนลงมติในวาระที่ 3 เพื่อให้มีเวลาตัดสินใจ โดยจะต้องมีเสียง ส.ว.เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ด้วย จึงย้ำว่า ในทางกฎหมายสามารถทำได้ และไม่น่ากังวลใด ๆ เพราะเป็นการปรับแก้ในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกัน

นายสมชาย กล่าวอีกว่า หลังลงมติวาระ 3 จะต้องมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแน่นอน 100อ% เพราะการแก้ไขระบบการเลือกตั้ง เป็นผลประโยชน์พรรคการเมือง และมีผู้เสียประโยชน์ของแต่ละพรรค เพื่อให้ศาลวินิจฉัย แต่มั่นใจว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นที่สุด พร้อมยืนยันว่าอำนาจการแก้ไขสามารถแก้ไขได้ รวมถึงการแก้ไขในมาตราที่เกี่ยวเนื่อง และไม่ผิดกฎหมาย เพราะการแก้ไขของกรรมาธิการฯ ไม่ได้ล้มล้างการปกครอง หรือล้มล้างรัฐธรรมนูญ หรือเป็นประเด็นที่ต้องทำประชามติ และมั่นใจจะไม่เป็นปัญหา

เมื่อถามว่าจะได้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่นั้น นายสมชาย กล่าวว่า ก็เป็นอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไข และรับผิดชอบ ซึ่งผลการเลือกตั้งอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงเหมือนปี 2554 ที่พรรครัฐบาลอาจกลายเป็นฝ่ายค้าน และประชาชนก็ไม่ได้อะไรนอกจากบัตร 2 ใบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img