วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS"จุรินทร์"ไม่สนจุดยืนภท.ย้ำชัดหลักการถูกต้องตามกม.-ข้อบังคับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”ไม่สนจุดยืนภท.ย้ำชัดหลักการถูกต้องตามกม.-ข้อบังคับ

จุรินทร์” หนุนกมธ.แก้รธน. ย้ำชัดถูกต้องตามกม.-ข้อบังคับ ไม่สนจุดยืนภท. แนะทุกฝ่ายยึดปย.ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว-พรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.64 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาณ์สื่อถึงการที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ….  ( แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง) ทบทวนและปรับออก 4 มาตราว่า  ก็ต้องเป็นไปตาม กมธ. เมื่อ กมธ. เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไร โดยที่ไม่ได้ขัดกับหลักการที่รับไป ก็สนับสนุนได้ ประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน และพร้อมลงมติในวาระที่ 3 ด้วย เพราะเป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์สู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น  ซึ่งแต่เดิมใช้ระบบบัตรใบเดียวเท่ากับจำกัดเสรีภาพในการที่จะแยกเลือกคนกับพรรคออกจากกัน ใช้บัตรสองใบ ใบหนึ่งเลือกคน ใบหนึ่งเลือกพรรค ก็เท่ากับเปิดเสรีภาพให้ประชาชนมากขึ้น

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล มองว่าร่าง รธน. ฉบับนี้ เป็นร่างที่ไม่สมบูรณ์ และขัดกับหลักการ อาจไม่สามารถแก้ไขได้นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า สุดแล้วแต่จะมอง แต่สำหรับตนก็มั่นใจว่าเป็นไปตามหลักการถูกต้องทั้งรัฐธรรมนูญและข้อบังคับทุกประการ สามารถดำเนินการได้ และความเห็นของฝ่ายกฎหมายรัฐสภา ความเห็นกฤษฎีกาเท่าที่เคยตรวจสอบก็สอดคล้องกันว่าสามารถดำเนินการได้

“ผมคิดว่าการแก้รัฐธรรมนูญ หลักใหญ่คืออยากให้ทุกฝ่ายได้คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนพรรค หรือมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว ถ้าเราถือหลักนี้ เราก็จะหาคำตอบได้ว่า สุดท้ายควรจะเป็นอย่างไร ประชาธิปัตย์ก็ยืนยันว่าเราแก้เพื่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ส่วนรวม เพราะฉะนั้นเมื่อเห็นว่าอันนี้ส่วนรวมได้ประโยชน์ เราก็ตัดสินใจเสนอร่างตั้งแต่ต้น แล้วก็ผ่านความเห็นชอบ มาถึงวาระ2-3 พร้อมสนับสนุน” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่ามองว่าแก้เพื่อ 3 พรรคการเมืองใหญ่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เราต้องดูภาพรวม ถ้าไปมองเฉพาะพรรค ยากที่จะหาจุดในการที่จะพิจารณาตัดสินใจได้ แต่ถ้าถือประโยชน์ส่วนรวม จุดของความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ก็คิดว่าตัดสินใจได้ไม่ยาก

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยออกมาย้ำจุดยืนว่าจะไม่ร่วมอภิปรายและงดออกเสียงวาระ 2-3 นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ก็สุดแล้วแต่พรรคภูมิใจไทย ตนคงไม่ไปกะเกณฑ์พรรคการเมืองอื่น แต่ถ้าเกิดรัฐธรรมนูญไม่ผ่านด้วยเหตุผลกลไกใดกลไกหนึ่งไม่สนับสนุน หรือสนับสนุนแต่เสียงไม่พอ ลำพังประชาธิปัตย์ก็คงจะไม่สามารถที่จะไปดำเนินการให้มันได้ครบถ้วนทั้งหมด เพราะประชาธิปัตย์มีแค่ 50 เสียง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img