วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWSกก.ชี้พิลึกสัมภาษณ์เข้าทหาร-ตร.ถามความเห็นเรื่องม็อบ-รบ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กก.ชี้พิลึกสัมภาษณ์เข้าทหาร-ตร.ถามความเห็นเรื่องม็อบ-รบ.

“พิจารณ์” แฉสัมภาษณ์พิลึกสอบตำรวจ-ทหารถามความเห็นเรื่องม็อบ-รบ. เปิดโปงพิรุธทบ.-ทอ.จัดซื้ออาวุธแพงขึ้นเพราะเงินทอน ไม่ใช่กลไกตลาด

วันที่ 2 ก.ย. 64 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อมา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงส์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ทุกวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ไม่แน่ใจว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะไว้ใจให้เป็นผู้บริหารต่อไปหรือไม่ ถึงขั้นต้องไลน์ถามพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯว่า “ผมผิดอะไร” ถ้าอยากรู้ผิดอะไร ให้หาเวลาลงพื้นที่จะได้รู้ว่า ผิดอะไร จากนั้นนายพิจารณ์ได้อภิปรายร่ายยาวนานกว่า 70 นาที ถึงความไม่ชอบมาพากลเรื่องหลักเกณฑ์การสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารปีล่าสุด ที่มีการตั้งคำถามแตกต่างจากปีที่ผ่านๆมา มีการสอบสัมภาษณ์สอบถามผู้สมัครถึงความเห็นต่อม็อบสามนิ้ว ความเห็นต่อการทำงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยังมีแนวทางตั้งคำถามกีดกันผู้สมัครพวกLGBT และมีแนวคิดแบบ(ไอ้เหี้ย)ส้ม คำถามเหล่านี้คือการคัดเลือกคนที่จะมาเป็นตำรวจ ทหาร เพื่อคัดเฉพาะคนที่มีเห็นด้วยกับพล.อ.ประยุทธ์

นายพิจารณ์ กล่าว่า ส่วนการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นการจัดหารถบรรทุกขนาด 2.5ตัน ของกองทัพบก จำนวน 169 คัน วงเงิน 921ล้านบาท ที่มีการเปลี่ยนแปลงงบจากจัดซื้อเปลี่ยนเป็นการซ่อมบำรุงรถ M35 ขนาด 2.5 ตัน และรถ UNIMOG ขนาด 1.25 ตัน จำนวน 201คัน ที่เคยซื้อจากอินเดียคันละ 2.2 ล้านบาท แต่เปลี่ยนเป็นการจัดซ่อมรถ UNIMOG ที่มีอายุใช้งานมาแล้ว 40-50 ปี ใช้งบซ่อมทั้งหมด 518 ล้านบาท เฉลี่ยค่าซ่อมราคาคันละ 2 ล้านบาท เหตุผลเดียวคือ เรื่องต้องมีใครได้ประโยชน์แน่นอน นอกจากนี้กองทัพอากาศมีโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกหัดบินในขั้นต้น T-50 H จำนวน 14 ลำ ใช้งบประมาณปี 58-64 แบ่งการจัดซื้อเป็น 3 ระยะ แต่การซื้อแต่ละระยะ ราคาแพงขึ้นทุกรอบ ทั้งที่ 14 ลำมีสเปคเหมือนกันทุกอย่าง ระยะที่ 1 วันที่ 17ิก.ย.58 ซื้อ 4ลำๆละ 25.88 ล้านเหรียญสหรัฐ ระยะที่2 วันที่ 29 ก.ค. 60 ซื้อ 8 ลำๆละ 29.54 ล้านเหรียญสหรัฐ แพงขึ้น 936 ล้านบาท และระยะที่3 วันที่30ส.ค.2564 จัดซื้อ 2 ลำๆละ 31.81 ล้านเหรียญสหรัฐ แพงขึ้น 379 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมแล้วจัดซื้อแพงขึ้นทั้งหมด 1,315 ล้านบาท บาท โดยเฉพาะการจัดซื้อระยะ 2 จำนวน 8 ลำ ลงนามสมัยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรมว.กลาโหม อยากให้พล.อ.ประวิตร ชี้แจง กรณีนี้มีนายหน้าจัดซื้อ แพงขึ้นด้วยเงินทอน ไม่ใช่กลไกการตลาด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img