วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกNEWS"ฝ่ายค้าน"จ่อยื่นป.ป.ช.ฟัน 8 เรื่อง จับโกหก"อนุทิน"ซื้อวัคซีน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”จ่อยื่นป.ป.ช.ฟัน 8 เรื่อง จับโกหก”อนุทิน”ซื้อวัคซีน

“ฝ่ายค้าน”จ่อยื่นป.ป.ช.ฟัน 8 เรื่องปมศึกซักฟอก จับโกหก “อนุทิน” แจงกลางซื้อซิโนแวคล็อตสุดท้ายราคา 8.9 เหรียญ โป๊ะครม.7 ก.ย.เคาะ 10.8 เหรียญ เตรียมยื่นป.ป.ช.เพิ่มอีก

วันที่ 15 ก.ย. 64 ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงข่าว นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อชาติ (พช.) นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคพท.

โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ได้สรุปคำอภิปรายมาตรวจสอบดูว่าจุดไหนที่เราสามารถยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ได้ ซึ่งเมื่อรวบรวมแล้วได้ 8 เรื่องที่จะยื่น ป.ป.ช. และอีก 1 เรื่องเกี่ยวกับเงิน 5 ล้านเราจะยื่นต่อพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (0ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ประธานคณะกรรมาธิการป.ป.ช.สภาฯคาดว่าสัปดาห์วันที่ 29 ก.ย.จะประชุมพรรคอีกครั้งเพื่อสรุปและนำเรียนยื่น

นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องที่จะยื่นประกอบด้วยยื่น ป.ป.ช. 8 เรื่อง เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับโควิด 6 เรื่อง เรื่องการระบายสต๊อกยางพารา 1 เรื่อง และเรื่องดาวเทียมของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) 1 เรื่อง และกมธ.ป.ป.ช. 1 คือเรื่องแจกเงิน 5 ล้านบาทที่เป็นข่าว คนที่จะถูกยื่น คือนายกฯ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ,นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ส่วนคนอื่นๆเราจะติดตามดู

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า เรื่องที่ยื่นส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่นายกฯ ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนได้ เช่น ส่วนเรื่องเงินทอนจากการซื้อวัคซีนซิโนแวค จำนวนกว่า 2 พันล้านบาท ที่ไม่สามารถตอบได้ว่าไปอยู่ตรงไหน และวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนตรวจทราบมาว่า ครม. เพิ่งอนุมัติจัดซื้อซิโนแวคอีก 12 ล้านโดส ในราคา 10.80 เหรียญ ถ้าไม่มีการอภิปรายครั้งที่ผ่านมา อาจจะยังจัดซื้อวัคซีนที่ เหรียญอยู่ก็ได้ แต่อย่างไรก็คตาม แม้รัฐบาลจะซื้อที่ราคา 10.80 เหรียญ เราก็ยังเห็นว่าเป็นราคาที่สูงอยู่ดี เพราะตามที่รองนายกฯได้ชี้แจงในสภา การซื้อรอบสุดท้ายอยู่ที่ราคา 8.9 เหรียญเท่านั้น ดังนั้น มติ ครม. เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมายังอนุมัติซื้อในราคาที่สูงกว่า ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยอยู่ และยังเดินหน้าจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ทั้งที่หน่วยงานอื่นๆคัดค้าการซื้อแล้วให้จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า

ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวว่า เหตุที่เราต้องยื่นให้ กมธ.ป.ป.ช. สอบก่อน เพราะเป็นประเด็นที่กมธ.ชุดนี้มีหน้าที่ และอำนาจในการแสวงหาข้อเท็จจริงทั้งหมด ทั้งการเรียกบุคคล เรียกเอกสาร พยานหลักฐานทั้งหมดมาสอบ จากนั้น เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะเป็นหน้าที่ของ กมธ.ในการยื่นต่อ ป.ป.ช. ดำเนินการพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 ต่อไป ไม่ได้หยุดอยู่เพียงที่ กมธ.ป.ป.ช.เท่านั้น คือเราต้องการหาหลักฐานเพื่อมัดให้แน่นที่สุดก่อนจะยื่นไปตามขั้นตอน ถ้ายื่นไปที่ ป.ป.ช. เลยจะช้า หลักฐานบางอย่างอาจจะหายไปก่อน

เมื่อถามถึงการพิจารณายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 นายสมพงษ์ กล่าวว่า ได้มีการหารือไว้เช่นกันแต่ยังไม่ได้ปักหลัก


ขณะที่นายประเสริฐ กล่าวว่า เราคิดว่าจะใช้สิทธิ์เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามม. 152 แต่ไม่รู้รัฐบาลจะอยู่ถึงหรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img