วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกHighlight"ชวน"แนะปม"บิ๊กตู่"อยู่เกิน 8 ปี ยื่นศาลรธน.ตีความได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”แนะปม”บิ๊กตู่”อยู่เกิน 8 ปี ยื่นศาลรธน.ตีความได้

ชวน” รับส่งร่างแก้รธน.ให้นายกฯแล้ว ชี้ปมร้องนายกฯดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปียังไม่เป็นปัญหา แนะยื่นศาลรธน.ได้แต่จะรับหรือไม่

วันที่ 28 ก.ย.64 เวลา 11.20 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ให้นายกรัฐมนตรีไปแล้วเมื่อวันที่ 27 ก.ย.64 หลังจากครบกำหนด 15 วัน โดยไม่มีส.ส.เข้าชื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แม้ร่างรัฐธรรมนูญถึงมือนายกฯแล้ว แต่นายกฯมีเวลาพิจารณาช่วงหนึ่งว่า จะนำขึ้นทูลเกล้าฯหรือไม่ ตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่านพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี จะยื่นเรื่องให้นายกรัฐมนตรี พิจารณายื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัว แต่กระบวนการของสภาฯถือว่า ทำตามกรอบกฎหมายแล้ว หลังจากนี้เป็นภารกิจของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่า ปัญหาข้อกฎหมายเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา158 ที่มีปัญหาตีความจะเริ่มนับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี 57 หรือเมื่อรัฐธรรมนูญปี 60 มีผลบังคับใช้ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้สภาฯยังไม่มีปัญหา เป็นการแสดงความคิดเห็นทางกฎหมายของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ทางสภาฯยังไม่มีใครยื่นเข้ามาขอให้ส่งตีความ การส่งตีความสามารถทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีปัญหาเกิดขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img