วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกHighlight"ชวน"ขอฝ่ายคุมเสียงจัดการองค์ประชุมให้ครบ เร่งพิจารณากม.ให้เสร็จ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”ขอฝ่ายคุมเสียงจัดการองค์ประชุมให้ครบ เร่งพิจารณากม.ให้เสร็จ

“ปธ.ชวน” วอนส.ส.เร่งพิจารณากม.ค้างคาให้เสร็จ ขอฝ่ายคุมเสียงจัดการองค์ประชุมให้ครบ อภิปรายรายงานน้อยลง แจ้ง “พท.”ส่งเรื่องเปลี่ยนตัว “ผู้นำฝ่ายค้าน” ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

วันที่ 1 พ.ย.64 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดประชุมวิป 2 ฝ่ายว่า จะดำเนินการกับเรื่องที่อยู่ในวาระการประชุม และจะเพิ่มวันประชุมอย่างไร โดยเบื้องต้นขอเพิ่มวันประชุมสัปดาห์แรกคือวันศุกร์ และในวันที่ 9 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติที่ค้างการพิจารณาเมื่อสมัยประชุมที่ผ่านมาให้แล้วเสร็จ จากนั้นจะขอให้ที่ประชุมหาหรือว่าจะพิจารณาบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเข้าสู่วาระการประชุมได้เมื่อได จะเริ่มวันไหน

นายชวน กล่าวว่า จะขอความร่วมมือจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่าที่ผ่านมาได้อภิปรายเรื่องแจ้งเพื่อทราบค่อนข้างยาว เสมือนการอภิปรายญัตติจึงทำให้ใช้เวลาค่อนข้างมาก ดังนั้นจะขอให้อภิปรายได้สัปดาห์ละ 5 รายงาน ซึ่งได้รับผลตอบรับจากสมาชิกเป็นอย่างดี ดังนั้นเรื่องใดที่เป็นวาระจำเป็นจึงจะต้องขอความร่วมมือจากสมาชิกพิจารณาให้ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามว่า มีการกำชับไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะพรรคประชารัฐในการรักษาองค์ประชุมหรือไม่นั้น ประธานผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของส.ส.อยู่แล้ว ดังนั้นผู้ที่มีเสียงข้างมากจึงต้องมีภาระว่าจะทำอย่างไรให้สมาชิกเข้าร่วมประชุม ซึ่งที่ผ่านมาองค์ประชุมครบ แต่สมาชิกไม่อยากประชุมต่อจึงไม่กดบัตรแสดงตน จึงหวังว่าสมัยประชุมนี้จะดีขึ้น

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยได้ส่งเรื่องการเปลี่ยนผู้นำฝ่ายค้านมายังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนได้แสดงความยินดีกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ และได้แจ้งให้เร่งส่งเรื่องมายังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพื่อแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img