วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS"วิสาร"งัดเอกสาร ส. ตรวจสอบอาคารพบ192 จุดเสี่ยงอาคารสภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิสาร”งัดเอกสาร ส. ตรวจสอบอาคารพบ192 จุดเสี่ยงอาคารสภาฯ

“วิสาร” จี้ “ชวน”สั่งสภาฯ แก้ไข 192 จุดเสี่ยงในอาคารรัฐสภา แฉเอกสารส.ตรวจสอบอาคาร ชี้ บันไดหนีไฟไม่ปลอดภัย ประธานสภาฯรับอาคารยังไม่ส่งมอบทำอะไรไม่ได้ ยันต้องทบทวนใหม่หมด

วันที่ 23 ธ.ค.64 มีการประชุมสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ฯ เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หารือต่อที่ประชุม สภาฯ เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินการ หลังจากที่สมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร แจ้งผลการตรวจสอบอาคารรัฐสภา ที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ เมื่อ 29 ต.ค.63 พบว่ามีการแจ้งจุดเสี่ยงรวม 192 แห่ง ระดับรุนแรง 81 แห่ง รุนแรงปานกลาง 101 แห่ง และรุนแรงน้อย 10 แห่ง และที่สำคัญ คือ ทางหนีไฟ ที่สมาคมผู้ตรวจสอบอาคารฯ แจ้งว่า บันไดหนีไฟ ทำจากวัสดุไม่ทนไฟ ผุกร่อนง่าย ดังนั้นหากมีเหตุไฟไหม้ ของสมาชิกรัฐสภาและข้าราชการอย่าใช้บันไดหนีไฟ ทั้งนี้ขอให้แก้ไขและปรับปรุงเร่งด่วน

นายชวน ชี้แจงว่า ตนกำชับหากมีจุดที่เป็นปัญหาต้องตรวจสอบเข้มข้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุอันตราย ทั้งนี้สภาและผู้รับจ้างต้องติดตามตรวจสอบ ทั้งนี้ภายหลังอาคารรัฐสภาส่งมอบเรียบร้อย ต้องทบทวนใหม่ทั้งหมด อาทิ ต้นไม้ เพื่อปรับปรุง เนื่องจากโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาดำเนินการมายาวนาน และบางแบบทำให้เปลืองไฟฟ้า แต่ปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขสัญญาได้ อย่างไรก็ดีการทบทวนดังกล่าวเพื่อรักษาสภาฯ เพราะสภาฯ คือที่สุดท้ายและเชื่อว่าจะไม่ย้ายไปที่ใหม่อีก ดังนั้นขอให้ ส.ส.ช่วยดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเอกสารของสมาคมผู้ตรวจสอบฯ ในลำดับที่ 2.16 ส่วนของบันไดหนีไฟ ระบุปัญหาว่าบันไดหนีไฟหลายแห่งมีการตกแต่งด้วยผนังไม้ พื้นไม้ ทั้งที่กฎกระทรวงกำหนดให้บันไดหนีไฟต้องทำด้วยวัสดุทนไฟและไม่ผุกร่อน ส่วนบันไดหนีไฟภายในอาคารต้องมีผนังกันไฟโดยรอบ พร้อมกับให้ข้อเสนอแนะว่า ให้รัฐสภาบริหารจัดการกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ เพราะบันไดหนีไฟตกแต่งด้วยวัสดุติดไฟจำนวนมาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img